"ซูบารุ" เล็งใช้รัฐอินเดียนาของสหรัฐเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2023 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาซึชิ โอซากิ ซีอีโอของบริษัทซูบารุ ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐอินเดียนาของสหรัฐอาจกลายเป็นฐานที่มั่นที่เหมาะสมสำหรับซูบารุในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐ

ซูบารุมองว่า นับตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2571 เป็นช่วงเวลาสำคัญในการสร้างยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและบรรลุเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าต่อปี 600,000 คันภายในปี 2573 ซึ่งจะคิดเป็นครึ่งหนึ่งของยอดขายของซูบารุทั่วโลก โดยซูบารุตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 400,000 คันในสหรัฐ

นายโอซากิกล่าวกับนักข่าวในการประชุมโต๊ะกลมที่กรุงโตเกียวว่า ซูบารุยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับสถานที่สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ

ทั้งนี้ ซูบารุเป็นเจ้าของโรงงานในเมืองลาฟาแยต รัฐอินเดียนา ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตรถยนต์รุ่นเลกาซี (Legacy) และเอาท์แบ็ค (Outback)

นายโอซากิกล่าวว่า โรงงานดังกล่าวอาจกลายเป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังไม่ได้มีการตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว และกำลังพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อยู่ในขณะนี้

นายโอซากิระบุว่า "ใกล้ถึงเวลาตัดสินใจแล้ว" โดยไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าบริษัทกำลังพิจารณาจะตั้งโรงงานใหม่ หรือจะเพิ่มหรือยกเครื่องสายการผลิตเดิม

นอกจากนี้ นายโอซากิยังกล่าวว่า เขาได้พบปะกับนายเอริค โฮลโคมบ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนาที่ญี่ปุ่นในเดือนนี้ โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มเติมของซูบารุแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ