รมว.คลังอินเดียฟุ้ง 22 ประเทศหวังทำการค้ากับอินเดียด้วยสกุลเงินรูปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดียระบุในวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า ปัจจุบันมีประมาณ 22 ประเทศที่กำลังเจรจาและสำรวจเรื่องการทำการค้าระดับทวิภาคีกับอินเดียด้วยการใช้สกุลเงินรูปี หลังหลายประเทศเผชิญปัญหาขาดแคลนเงินดอลลาร์สหรัฐ

"ราว 22 ประเทศกำลังเจรจาและติดต่อเราเพื่อดูว่าจะสามารถทำการค้าระดับทวิภาคีร่วมกันด้วยการใช้เงินสกุลรูปีได้หรือไม่ โดยปัจจัยหนึ่งเกิดจากประเทศเหล่านั้นเริ่มขาดแคลนเงินดอลลาร์สหรัฐ" นางสิฐรามันให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวี (NDTV)

ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มพิจารณาลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐท่ามกลางภาวะผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยหันไปใช้สกุลเงินท้องถิ่นเพื่อทำการค้าและทำธุรกรรมระหว่างกันแทน

วีทีบี (VTB) ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของรัสเซีย ประกาศในวันพุธ (13 ก.ย.) ว่า จะเปิดตัวบริการธุรกรรมข้ามพรมแดนผ่านสกุลเงินรูปีของอินเดียภายในช่วงสิ้นเดือนก.ย. หลังจากที่ธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ดำเนินโครงการลักษณะคล้ายคลึงกันเมื่อเดือนมิ.ย.

ขณะเดียวกันนายกาน ซอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์เศรษฐกิจต่างชาติของเมียนมาเพิ่งกล่าวกับสำนักข่าวสปุตนิก (Sputnik) ของรัสเซียว่า เมียนมาได้ใช้เงินหยวนของจีนจ่ายค่าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้รัสเซีย พร้อมระบุเสริมว่า รัสเซียและเมียนมากำลังเตรียมทำข้อตกลงทำธุรกรรมระหว่างกันด้วยสกุลเงินท้องถิ่น

ส่วนเวียดนามก็เพิ่งลงนามตกลงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของอีก 5 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ในการใช้กลไกการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างกันด้วยสกุลเงินท้องถิ่นเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ