World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารรายใหญ่ในสัปดาห์นี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 19-20 ก.ย. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะเปิดเผยรายงานการประชุมในวันอังคารที่ 19 ก.ย. ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ย. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมนโยบายการเงินในวันศุกร์ที่ 22 ก.ย.

ส่วนธนาคารกลางจีนจะประกาศอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันพุธที่ 20 ก.ย.

-- นักลงทุนจับตาทิศทางราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความกังวลว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอาจก่อให้เกิดเงินเฟ้อ และอาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

แบงก์ ออฟ อเมริกา ออกรายงานคาดการณ์ว่า "หากโอเปกพลัสยังคงลดการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้ และหากความต้องการใช้น้ำมันในเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูง เราก็เชื่อว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลก่อนถึงปี 2567"

ด้านนายคริสเตียน มาเลค หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านพลังงานของเจพีมอร์แกน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าราคาน้ำมันจะมีการซื้อขายอยู่ในช่วง 80-100 ดอลลาร์ในระยะสั้น และอยู่ที่ 80 ดอลลาร์ในระยะยาว

-- จับตาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดทำเนียบขาวต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ย.นี้ นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกีจะพบปะกับผู้นำรัฐสภาจากทั้งสองพรรคการเมือง ขณะที่เขาอยู่ในกรุงวอชิงตันด้วย

การเดินทางเยือนสหรัฐของปธน.เซเลนสกีครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาจัดส่งระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (ATACMS) ที่สามารถบินได้ไกลถึง 190 ไมล์ (300 กม.) หรือระบบเครื่องยิงจรวดนำวิถีแบบหลายลำกล้อง (GMLRS) ที่มีระยะยิง 45 ไมล์ (70 กม.) พร้อมด้วยคลัสเตอร์บอมบ์ หรือทั้งสองระบบให้กับยูเครน

-- สหรัฐ อังกฤษ และแคนาดาประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่ออิหร่าน หลังครบรอบหนึ่งปีการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงอิหร่านชาวเคิร์ดในวันที่ 16 ก.ย. โดยอามินีเสียชีวิตขณะที่เธอถูกควบคุมตัวโดยตำรวจด้านศีลธรรมของอิหร่าน ซึ่งได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านเป็นเวลาหลายเดือนและมีการปราบปรามอย่างรุนแรงเกิดขึ้น

อามินี วัย 22 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ปีที่แล้ว หลังถูกจับกุมในข้อหาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการแต่งกายของสาธารณรัฐอิสลามเนื่องจากไม่สวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบ โดยการเสียชีวิตของเธอจุดชนวนให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งถือเป็นการแสดงการต่อต้านรัฐบาลอิหร่านครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ยืนยันว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือไม่ได้มีการลงนามในข้อตกลงทางทหารแต่อย่างใด ในระหว่างที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนรัสเซียในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สหรัฐขู่คว่ำบาตรรัสเซียและเกาหลีเหนือเพิ่มเติม หากทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงซื้อขายอาวุธรอบใหม่

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะไม่ลังเลในการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียและเกาหลีเหนือ หากทั้งสองประเทศทำข้อตกลงซื้อขายอาวุธรอบใหม่

-- สถาบันสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารแห่งประเทศจีนเปิดเผยปริมาณการจัดส่งโทรศัพท์มือถือของจีนในช่วงเดือนก.ค.สูงเกิน 18.55 ล้านเครื่อง

รายงานระบุว่า โทรศัพท์มือถือ 5G ครองส่วนแบ่งของการจัดส่งโทรศัพท์มือถือในเดือนก.ค.มากที่สุดด้วยจำนวน 15.06 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบปีต่อปี แบรนด์โทรศัพท์มือถือภายในประเทศยังคงครองตลาดโทรศัพท์มือถือของจีนในเดือนก.ค. โดยมีปริมาณการจัดส่งรวม 16.24 ล้านเครื่อง คิดเป็น 87.5% ของทั้งหมด ทั้งนี้ จีนมีการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ในตลาดภายในประเทศในเดือนก.ค.ทั้งหมด 30 รุ่น ซึ่งเพิ่มขึ้น 66.7% เมื่อเทียบปีต่อปี

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค., ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.เอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.เอสแอนด์พี โกลบอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ