World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 1 พ.ย. พร้อมกับคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย.นี้

-- กระทรวงการต่างประเทศของไทยแถลงผ่านทางเว็บไซต์ว่า ไทยและฝรั่งเศสได้ลงนามในความตกลงยกเว้นวีซ่าระหว่างสองประเทศ สำหรับการพำนักระยะสั้นแก่ผู้ถือหนังสือเดินทางราชการ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนการเยือนทางราชการและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเซินเจิ้นของจีนได้จับกุมตัวพนักงานหลายคนในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า เอเวอร์แกรนด์กำลังเผชิญปัญหารุมเร้าในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงปัญหาหนี้สินมูลค่ามหาศาล

-- ติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมในเครือบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน ตั้งเป้าใช้ประโยชน์จากผู้ใช้งานชาวอเมริกัน 150 ล้านรายบนติ๊กต๊อกและความแข็งแกร่งด้านคลิปวิดีโอของแพลตฟอร์มในการรุกเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ

-- หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีรายงานว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน เรียกร้องให้นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา สร้างโรงงานผลิตรถยนต์เทสลาในประเทศตุรกี

-- องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) หรือ EnterpriseSG เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าทั่วไปที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ร่วงลง 20.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

-- จเพ็กซ์ (JPEX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีสัญชาติญี่ปุ่น ประกาศระงับการซื้อขาย หลังจากบริษัทถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกงดำเนินการสอบสวน

-- กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า กองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินรบจำนวน 103 ลำมุ่งหน้ามายังเกาะไต้หวัน ภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งนับว่ามากที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มบันทึกสถิติรายวันเมื่อไม่นานมานี้

-- นายฟิลิป โลว์ ได้ส่งมอบตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ให้กับนางมิเชล บูลล็อก อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (18 ก.ย.) โดยก่อนหน้านี้นางบูลล็อกดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ RBA

-- สื่อของทางการอิหร่านรายงานว่า เกิดเหตุโดรนลำหนึ่งตกลงไปในเขตที่อยู่อาศัยในเมืองกอร์แกน (Gorgan) จังหวัดโกเลสตานทางภาคเหนือของประเทศอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ