World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2023 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) เมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องนานาประเทศให้การรับรองข้อตกลงสันติภาพ 10 ประการของยูเครน และให้รัสเซียถอนตัวจากดินแดนของยูเครน รวมทั้งให้มีการตั้งคณะตุลาการพิเศษเพื่อดำเนินคดีอาชญากรรมสงครามต่อรัสเซีย

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 21 ก.ย. นอกจากนี้ ยังมีกำหนดเยือนสภาคองเกรส และพบปะกับแกนนำพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวเรียกร้องให้ผู้นำของโลกให้การสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย พร้อมย้ำว่า สหรัฐและพันธมิตรจะยังคงอยู่เคียงข้างยูเครนในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังจับตาการผละงานประท้วงของสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (United Auto Workers) หรือ UAW

-- สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนฝรั่งเศสในวันที่ 20-22 ก.ย. หลังจากมีการยกเลิกกำหนดการเยือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในฝรั่งเศส

-- นายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซียกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนต.ค. และจะเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

-- บริษัทแอมะซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐประกาศว่าจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น 250,000 คนสำหรับช่วงเทศกาลวันหยุด โดยการจ้างงานดังกล่าวมากกว่าที่บริษัทว่าจ้างพนักงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาถึง 67%

-- นายอีไล แรตเนอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฝ่ายกิจการความมั่นคงอินโด-แปซิฟิกกล่าวว่า จีนจะประสบความล้มเหลวในการปิดล้อมไต้หวัน และจีนจะประสบความยากลำบากในการบุกโจมตีไต้หวันโดยตรง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค., ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ