"โกลด์แมน แซคส์" คาด โอเปกคงราคาน้ำมันดิบเบรนท์ 80-105 ดอลล์/บาร์เรลในปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2023 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า อุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น และการปรับลดอุปทานที่ขยายระยะเวลาออกไป ได้ผลักดันให้ตลาดเข้าสู่ภาวะขาดดุล และจะทำให้โอเปกสามารถรักษาราคาน้ำมันดิบเบรนท์ให้อยู่ในช่วงระหว่าง 80-105 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในปีหน้า

โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีหน้าสู่ระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากระดับ 93 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าน้ำมันในคลังสำรองจะมีจำนวนลดลงเล็กน้อย

"เหตุผลหลักก็คือ อุปทานของโอเปกลดลงเป็นอย่างมาก และปริมาณอุปทานน้ำมันจากสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากนั้น ไม่สามารถชดเชยอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นได้" โกลด์แมน แซคส์ ระบุ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจรวม 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า จะส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนอุปทานอย่างมีนัยสำคัญตลอดไตรมาสที่ 4/2566

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ซาอุดีอาระเบียจะค่อย ๆ ผ่อนคลายการลดกำลังผลิตโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 แต่คาดว่าสมาชิกโอเปกพลัสอีก 8 ประเทศจะคงการลดกำลังผลิต 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันเอาไว้ตลอดปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ