World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวานนี้ (20 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.25%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวสู่ระดับ 6.7% ในเดือนส.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดีดตัวสู่ระดับ 7.0% จากระดับ 6.8% ในเดือนก.ค. ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ชะลอตัวสู่ระดับ 6.2% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 6.8% จากระดับ 6.9% ในเดือนก.ค.

ด้วยเหตุนี้ นักลงทุนจึงเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ (21 ก.ย.) จากเดิมที่ให้น้ำหนัก 80% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2550

-- ราคาหุ้นของบริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ซึ่งเป็นบริษัทส่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ของเยอรมนี พุ่งขึ้นถึง 13.5% ในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี หลังสื่อรายงานว่าบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นคืบหน้าเพื่อขายกิจการในเอเชีย โดยแหล่งข่าวระบุว่า เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ต้องการที่จะขายธุรกิจภายใต้แบรนด์ฟู้ดแพนด้าในประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิง Wirtschaftswoche ซึ่งเป็นนิตยสารธุรกิจระบุว่า บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อขายกิจการในเอเชีย โดยบริษัทแกร็บของสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้เข้าซื้อกิจการดังกล่าวในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านยูโร (1.07 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 38,000 ล้านบาท

-- พนักงานในแอปเปิ้ล สโตร์ (Apple Store) ของฝรั่งเศสประกาศนัดหยุดงานประท้วงในวันที่ 22-23 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันวางจำหน่าย iPhone 15 Series เพื่อเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าจ้าง รวมทั้งให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานที่ดีขึ้น โดยที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของแอปเปิ้ลในฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะเพิ่มค่าจ้างมากกว่า 4.5% ทั้งนี้ CGT, Unsa, CFDT และ Cidre-CFTC ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานภายในแอปเปิ้ลเรียกร้องให้บริษัทขึ้นค่าจ้าง 7% เพื่อชดเชยกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และให้บริษัทยุติการระงับการจ้างงาน ซึ่งได้ดำเนินมานานหลายเดือน

-- สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จพระราชดำเนินเยือนฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) โดยนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ต้อนรับการเสด็จฯ เยือนฝรั่งเศสของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ระบุว่า "พระองค์เคยเสด็จมาในฐานะมกุฎราชกุมาร และขณะนี้พระองค์เสด็จกลับมาในฐานะกษัตริย์ ข้าพเจ้าขอต้อนรับฝ่าบาท"

ทั้งนี้ นายมาครงมีกำหนดจัดพิธีต้อนรับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาที่ประตูชัยฝรั่งเศส รวมทั้งจะมีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการที่พระราชวังแวร์ซาย ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะเสด็จฯ ประทับที่กรุงปารีสในวันที่ 20-21 ก.ย. และเสด็จฯ ไปยังเมืองบอร์โดในวันที่ 22 ก.ย.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 700,000 บาร์เรล EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 800,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล ในขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 2.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 2/2566, ดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ