บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 17 ปี รับเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1970% ในวันนี้ (21 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.4310% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ แต่ในรายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในปีนี้

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การที่เฟดจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้นั้น อาจต้องใช้เวลาอีกนาน แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เฟดคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิง จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนหรือไม่ นายพาวเวลตอบทันทีว่า "ไม่" ก่อนที่จะอธิบายเพิ่มเติมว่า "ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะซอฟต์แลนดิง แต่เส้นทางที่จะไปถึงจุดนั้นได้เริ่มแคบลงและใช้เวลานาน ซึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเฟด นี่จึงเป็นเหตุผลที่เฟดจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบระมัดระวัง

ทั้งนี้ นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 50% ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ภายในสิ้นปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 40% ในช่วงก่อนที่เฟดจะแถลงมติการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ