World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทบีแอลเอส อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการทำวีซ่าของอินเดียได้ดำเนินการลบประกาศแจ้งเกี่ยวกับระงับบริการทำวีซ่าแก่ประชาชนสัญชาติแคนาดาออกจากเว็บไซต์ในวันนี้ (21 ก.ย.) เพียงไม่นานหลังจากเพิ่งประกาศว่าได้ระงับบริการทำวีซ่าให้ชาวแคนาดา หลังได้รับประกาศแจ้งจากสถานทูตอินเดีย

-- สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาเตรียมปรับลดจำนวนนักการทูตในอินเดีย ด้วยข้อกังวลด้านความปลอดภัย ท่ามกลางข้อพิพาททางการทูตที่รุนแรงมากขึ้น หลังจากที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวหาอินเดียว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา

-- โปแลนด์ หนึ่งในพันธมิตรที่แน่นแฟ้นที่สุดของยูเครน ประกาศว่า จะไม่จัดหาอาวุธให้กับยูเครนอีกต่อไป เนื่องจากข้อพิพาททางการทูตเกี่ยวกับการค้าธัญพืชทวีความรุนแรงขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนและคณะตัวแทนจากยูเครน ได้เข้าพบปะกับบรรดาผู้นำในวงการการเงินของสหรัฐเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้กองทุนภาคเอกชนเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศยูเครน โดยเจพีมอร์แกนเป็นที่ปรึกษาของนายเซเลนสกีในการดึงดูดเงินทุนภาคเอกชนสำหรับโครงการต่าง ๆ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บรรดานักเขียนและผู้ผลิตในฮอลลีวูดใกล้บรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการประท้วงของสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) หลังการประชุมแบบพบปะกันเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.)

-- คณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรมหรือแฟร์เวิร์ก (Fair Work Commission - FWC) ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า บริษัทเชฟรอน คอร์ปและสหภาพแรงงานใกล้จะบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการนัดหยุดงานประท้วงที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา และ FWC ได้เสนอข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ยังมีอยู่

-- นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทนิวรัลลิงก์ คอร์ป (Neuralink Corp) เปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิมในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า นิวรัลลิงก์จะดำเนินการฝังชิปในสมองผู้ป่วยมนุษย์รายแรกเร็ว ๆ นี้ โดยการฝังชิปดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถกลับมาเคลื่อนไหวได้ดังเช่นคนปกติทั่วไป

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) ว่า หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง เขาจะโยกย้ายทรัพยากรทั้งหมดจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ของรัฐบาลกลาง และจะส่งกองกำลังของสหรัฐในต่างแดนไปประจำการที่ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

-- คณะกรรมาธิการการค้าโดยธรรมแห่งเกาหลีใต้ (FTC) เปิดเผยในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า FTC ได้สั่งปรับบริษัทบรอดคอม อิงค์ (Broadcom Inc) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเป็นเงิน 1.91 หมื่นล้านวอน (14.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากบรอดคอมมีพฤติกรรมทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้

-- สายการบินแอร์แคนาดา (Air Canada) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) ว่า มีกลุ่มที่ไม่ได้รับอนุญาตได้เข้ามาจำกัดการเข้าถึงระบบภายในของแอร์แคนาดาในระยะเวลาสั้น ๆ โดยระบบดังกล่าวมีข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงานบางส่วน และบันทึกบางรายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ