World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยความกังวลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นออกมาเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) สร้างความประหลาดใจต่อตลาดการเงิน โดยมีมติ 5-4 ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้

การตัดสินใจของ BoE ถือเป็นการปิดฉากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ได้ดำเนินมาติดต่อกัน 14 ครั้ง หลังข้อมูลบ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของอังกฤษในไตรมาส 3/2566 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาสดังกล่าว จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนส.ค.ว่าจะมีการขยายตัว 0.4%

นอกจากนี้ BoE ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะมีการขยายตัวอ่อนแอกว่าคาดในช่วงที่เหลือของปีนี้

-- กระทรวงพลังงานรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลเป็นการชั่วคราวต่อทุกประเทศในโลก โดยมีผลบังคับใช้ในทันทีเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเชื้อเพลิงภายในรัสเซีย

-- ธนาคารกลางแอฟริกาใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 8.25% เมื่อวานนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 4.8% ในเดือนส.ค. จากระดับ 4.7% ในเดือนก.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 20,000 ราย สู่ระดับ 201,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2566 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 225,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองลดลง 0.7% สู่ระดับ 4.04 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.10 ล้านยูนิต

เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านดิ่งลง 15.3% ในเดือนส.ค.

ยอดขายบ้านมือสองได้รับผลกระทบจากการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และสต็อกบ้านในตลาดที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทำให้ราคาบ้านพุ่งขึ้น

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ลดลง 0.4% ในเดือนส.ค. หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนก.ค.

ดัชนี LEI ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน

Conference Board ระบุว่า ดัชนี LEI บ่งชี้แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา และส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากคำสั่งซื้อใหม่ที่อ่อนแอ อัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูง และภาวะสินเชื่อที่ตึงตัว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ปรับตัวลงสู่ระดับ -13.5 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0 จากระดับ +12.0 ในเดือนส.ค.

ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนีถูกกดดันจากการร่วงลงของคำสั่งซื้อใหม่

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultralow Rates) ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อประเมินพัฒนาการของเศรษฐกิจและตลาดการเงิน นับตั้งแต่ที่ BOJ ได้ทำการปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนก.ย. ของยูโรโซน เวลา 15.00 น.

จากนั้นเอสแอนด์พี โกลบอล จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนก.ย. เวลา 20.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ