World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ที่ผ่านมาว่า ไทยและซาอุดีอาระเบียได้มุ่งสานต่อพลวัตความร่วมมือทวิภาคี หลังจากทั้งสองประเทศฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน ในช่วงที่คณะผู้นำไทยร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กของสหรัฐระหว่างวันที่ 18 ? 24 ก.ย. 2566 โดยพิจารณาใช้ระบบ e-Visa ของซาอุดีอาระเบีย และความเป็นไปได้ในการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างซาอุดีอาระเบียกับภูเก็ต

-- สำนักข่าว PTI ของอินเดียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ วางแผนที่จะเพิ่มการผลิตในอินเดียมากกว่า 5 เท่าในช่วง 5 ปีข้างหน้า

-- นโยบายที่เอื้อต่อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของอินโดนีเซียได้ดึงดูดให้นักลงทุนทั่วโลกหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระบุว่า นโยบายดังกล่าวของอินโดนีเซียนั้นจะช่วยหนุนการลงทุนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 2.25% ในการประชุมวันที่ 27 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงปี 2568 ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดวงจรการคุมเข้มทางการเงินนานนับปี แม้จะมีนักเศรษฐศาสตร์บางรายที่ยังคงคาดการณ์ว่า ธปท.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกหนึ่งครั้งก็ตาม

-- สภากำกับดูแลด้านการเงินของออสเตรเลีย (CFR) เปิดเผยในรายงานรายไตรมาสว่า หากเศรษฐกิจจีนถดถอยในระดับที่รุนแรงมากขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อออสเตรเลีย เนื่องจากจะทำให้การค้าอ่อนแอลง และทำให้นักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดการเงิน โดยจีนถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

-- สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อกลุ่มหนึ่งในวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ว่า สหรัฐกำลังเตรียมที่จะอนุญาตให้พลเมืองอิสราเอลเดินทางเข้าสหรัฐโดยไม่ต้องใช้วีซ่า

-- โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า บริษัทบัตรเครดิตในสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการขาดทุนมากที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกครั้งใหญ่ (Great Financial Crisis)

-- นักวิเคราะห์จากบริษัทอีเบอรี (Ebury) และโซซิเอเต้ เจเนเรล (Societe Generale) คาดการณ์ว่า เงินบาทของไทยมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ให้คำมั่นว่าจะเร่งผลักดันเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

-- บริษัทเอไซ (Eisai) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ (25 ก.ย.) ว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้อนุมัติการใช้ยา "เลเคมบิ (Leqembi)" ในการยารักษาโรคอัลไซเมอร์ โดยเลเคมบิเป็นยาที่บริษัทเอไซพัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเจน (Biogen) ของสหรัฐ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้กำลังพยายามที่จะเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเดินทางเยือนประเทศเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 1 ทศวรรษ เพื่อพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน หลังเกาหลีใต้ให้ความสนิทสนมกับสหรัฐมากกว่า

-- นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวในวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ว่า เทสลา (Tesla) กูเกิล (Google) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) อาจทุ่มเม็ดเงินอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้ามาลงทุนในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ