World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2023 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่จะพยายามผลักดันการปรับลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลงอย่างมากในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม การปรับลดค่าใช้จ่ายไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติและออกเป็นกฎหมาย ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ที่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐบางส่วนอาจจะต้องยุติการดำเนินงานตั้งแต่วันอาทิตย์ (1 ต.ค.)

-- ชาวซิกข์ในแคนาดาจัดการประท้วงนอกอาคารสถานทูตอินเดียเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมานายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่า อาจมีความเชื่อมโยงระหว่างรัฐบาลอินเดียกับการสังหารผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในบริติช โคลัมเบีย

นายทรูโดเปิดเผยกับรัฐสภาแคนาดาว่า หน่วยข่าวกรองของพวกเขากำลังสืบสวนข้อกล่าวอ้างที่เชื่อถือได้ว่า รัฐบาลอินเดียอาจเกี่ยวข้องกับการยิงนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ในรัฐบริติชโคลัมเบีย วัย 45 ปี โดยเขาถูกสังหารในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ยูเครนได้รับรถถังอับรามส์จากสหรัฐแล้ว

"รถถังอับรามส์มาถึงยูเครนแล้ว และกำลังเตรียมเข้าเสริมกองทัพของเรา ผมรู้สึกซาบซึ้งต่อพันธมิตรของเราที่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียแถลงว่า บริษัทรัสเซียแห่งหนึ่งจะเข้าครอบครองกิจการโรงงานผลิตรถยนต์ของฮุนได มอเตอร์ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ก่อนหน้านี้ รถยนต์ของฮุนไดได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดรัสเซีย ขณะที่โรงงานในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กสามารถผลิตรถยนต์ได้ปีละ 220,000 คัน แต่การผลิตได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ. 2565

-- สำนักข่าวโกลบอลไทมส์ของจีนรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนเตรียมแห่เดินทางออกนอกประเทศในช่วงเทศกาลวันหยุด Golden Week ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ย.-6 ต.ค.

บริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งเปิดเผยว่า การเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วง Golden Week ถือเป็นการเดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของชาวจีนนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 และการเดินทางไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้แรงกระตุ้นจากการผ่อนคลายนโยบายของไทย จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อไป

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.0% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.ย.

-- หน่วยปฏิบัติการพิเศษของยูเครนแถลงในวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่า ยูเครนสามารถทำการโจมตีศูนย์บัญชาการกองเรือทะเลดำของรัสเซียในเมืองเซวาสโตโพลในคาบสมุทรไครเมีย ทำให้เจ้าหน้าที่รัสเซียเสียชีวิต 34 นาย ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการกองเรือทะเลดำของรัสเซีย

"ทหารอีก 105 นายได้รับบาดเจ็บ ขณะที่อาคารศูนย์บัญชาการได้รับความเสียหาย" แถลงการณ์ระบุ

ที่ผ่านมา ฐานทัพรัสเซียในคาบสมุทรไครเมียได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของยูเครน และการโจมตีศูนย์บัญชาการกองเรือทะเลดำของรัสเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถือเป็นการโจมตีที่มีความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของยูเครน

-- สำนักงานประมงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ไม่มีการพบสารทริเทียมจากตัวอย่างปลาที่มีการจับในน่านน้ำใกล้กับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิแต่อย่างใด

สำนักงานประมงเปิดเผยผลการตรวจสอบวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ซึ่งเป็นการครบรอบ 1 เดือนนับตั้งแต่ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีที่ผ่านการบำบัดในวันที่ 24 ส.ค.รายงานระบุว่า ตัวอย่างปลาดังกล่าวมีการจับขึ้นมาจาก 2 แหล่ง ซึ่งอยู่ภายในรัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสี

-- กระทรวงพลังงานรัสเซียออกแถลงการณ์อนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันก่อนหน้านี้ โดยยกเลิกคำสั่งระงับการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเรือ และน้ำมันดีเซลที่มีสารซัลเฟอร์ในระดับสูง

อย่างไรก็ดี รัสเซียยังคงคำสั่งระงับการส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลที่มีคุณภาพสูงต่อทุกประเทศในโลก ยกเว้นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ได้แก่ เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเชื้อเพลิงภายในรัสเซีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย., สิงคโปร์เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board และยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ