ชาวจีนแห่จองทริปตปท.คึกคักก่อนวันหยุดโกลเดนวีก ไทยหนึ่งในปลายทางยอดนิยม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2023 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริปดอตคอม (Trip.com) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเดินทางออนไลน์เปิดเผยในวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่า ยอดการเดินทางไปยังต่างประเทศของชาวจีนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อนที่จะถึงช่วงเทศกาลวันหยุดโกลเดนวีค (Golden Week) ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ย.-6 ต.ค. โดยยอดการเดินทางต่างประเทศช่วงโกลเดนวีคพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศหลังยุคโควิด-19 นอกจากนี้ การเดินทางของชาวจีนยังเป็นไปอย่างคึกคักแม้เศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงก็ตาม

ข้อมูลของ Trip.com ระบุว่า ยอดจองทริปการท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ชาวจีนนิยมมากที่สุดนั้นรวมถึงประเทศไทย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย โดยจุดหมายปลายทางเหล่านี้มียอดจองเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า เมื่อเทียบกับโกลเดนวีคในปีที่แล้ว โดยโกลเดนวีคถือเป็นวันหยุดยาวประจำปีของชาวจีน ซึ่งครอบคลุมถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติของจีน

เจน ซัน ซีอีโอของ Trip.com กล่าวในระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวพยายามหาประสบการณ์จากการเดินทางที่เป็นเอกลักษณ์และใช้เวลากับสถานที่ท่องเที่ยวเป็นเวลานานขึ้น โดยข้อมูลระบุว่า ยอดซื้อทริปท่องเที่ยวของกรุ๊ปทัวร์เอกชนและยอดการจองจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เช่น ศรีลังกาและอุซเบกิสถานต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น

"เราได้ทำการสำรวจและเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ โดยเราพบว่านักท่องเที่ยวไม่เพียงแค่ต้องการออกไปสำรวจจุดหมายปลายทางยอดนิยมเท่านั้น แต่ยังต้องการหาประสบการณ์ในสถานที่เชิงสัญลักษณ์และออกจากเส้นทางเดิม ๆ" ซันกล่าว

การพุ่งขึ้นของยอดจองทริปเดินทางไปต่างประเทศนั้น เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือนธ.ค. 2565 และยกเลิกคำสั่งห้ามกรุ๊ปทัวร์เดินทางไปยังกว่า 70 ประเทศในเดือนส.ค.ปีนี้ โดย Trip.com ระบุว่า สหราชอาณาจักรและเกาหลีใต้เป็น 2 ประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปเยือนมากที่สุด

Trip.com ยังระบุด้วยว่า การเดินทางภายในประเทศของจีนฟื้นตัวด้วยเช่นกัน โดยยอดจองการเดินทางภายในจีนพุ่งขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดโกลเดนวีคปีที่แล้ว เนื่องจากชาวจีนเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวระหว่างมณฑลเป็นเวลานานขึ้น

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ววันหยุดช่วงโกลเดนวีคของจีนจะกระตุ้นให้ชาวจีนหลายล้านคนออกไปเดินทางท่องเที่ยว ยกตัวอย่างในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่จีนใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 แต่ก็ยังมีชาวจีนราว 637 ล้านคนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยวันหยุดโกลเดนวีคถือเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนพากันจับจ่ายใช้สอยและเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ