ADB ชี้การท่องเที่ยวในเอเชียฟื้นตัวต่อเนื่องหลังยุคโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลเบิร์ต พาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ระบุผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียฟื้นตัวขึ้นแบบต่อเนื่อง โดยถ้อยคำดังกล่าวอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจฉบับล่าสุดประจำเดือนก.ย.

ทั้งนี้ นายพาร์คระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วในปี 2565 มีชาวต่างชาติเดินทางเยือนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียที่ 50% ของค่าเฉลี่ยก่อนยุคโควิด-19 และเกือบ 70% ในปีนี้ โดยยอดนักเดินทางต่างชาติกลับคืนสู่ระดับเดียวกับก่อนยุคโควิด-19 ระบาดแล้วในมัลดีฟส์ อาร์เมเนีย และฟิจิ ขณะที่การท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวช้ากว่า เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวค่อนข้างช้า โดยยอดนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่เพียง 39% ของระดับก่อนยุคโควิด-19

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุดนี้ ADB ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียลงสู่ระดับ 4.7% ในปี 2566 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.8% โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียประกอบด้วย 46 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย แต่ไม่รวมญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ดี ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียในปี 2567 ขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 4.8% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ