สื่อตีข่าวเจ้าของ "เอเวอร์แกรนด์" ถูกตำรวจกักตัว หลังเผชิญปัญหาหนี้ท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายหุย กาหยั่น ประธานไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้ โดยนายหุยถูกตำรวจจีนพาตัวไปตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้และปัจจุบันถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดถึงเหตุผลที่ตำรวจจีนกักตัวนายหุยไว้ในบ้านพัก โดยการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การควบคุมตัวอย่างเป็นทางการหรือการจับกุมตามกฎหมาย และไม่ได้หมายความว่านายหุยจะถูกตั้งข้อหา

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาของจีนแล้ว นายหุยจะไม่สามารถออกจากบ้านพัก พบปะ หรือติดต่อกับบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะเดียวกัน นายหุยจะต้องส่งมอบหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชนให้กับตำรวจชั่วคราว แต่ตำรวจไม่สามารถกักตัวนายหุยได้เกิน 6 เดือน

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์หนี้ท่วมแห่งนี้กำลังเผชิญการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม หลังทางการจีนเพิ่งควบคุมตัวพนักงานบางส่วนจากแผนกบริหารความมั่งคั่งของเอเวอร์แกรนด์ในช่วงต้นเดือนนี้และอดีตผู้บริหาร 2 ราย ทั้งยังเพิ่มกระแสการคาดเดาเกี่ยวกับชะตากรรมของเอเวอร์แกรนด์ หลังปัญหาเกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างหนี้เมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้สั่นคลอนตลาดเงินและสร้างความเสี่ยงเรื่องการชำระหนี้

สำหรับนายหุย ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้ที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกในช่วงที่หุ้นเอเวอร์แกรนด์พุ่งแตะจุดสุงสุดในปี 2560 ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ถือเป็นอีกจุดตกต่ำครั้งใหญ่ของเขา โดยขณะนี้นายหุยถือเป็นผู้ได้รับผลกระทบรายใหญ่ที่สุดจากนโยบายกวาดล้างปัญหาหนี้ท่วมและการเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน

อย่างไรก็ดี ตำรวจจากมณฑลกวางตุ้งและเอเวอร์แกรนด์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

รายงานระบุว่า เอเวอร์แกรนด์ถือเป็นศูนย์กลางของวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อมาหลายปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนและบั่นทอนความเชื่อมั่นในตลาดที่อยู่อาศัยจีน โดยในวันศุกร์ที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เอเวอร์แรนด์ระบุว่า บริษัทได้ยกเลิกการประชุมร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้รายสำคัญและต้องทบทวนแผนปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศอีกครั้ง

หลังจากนั้น เอเวอร์แกรนด์ได้เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่จะออกหุ้นกู้ชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการปรับโครงสร้างหนี้ ขณะเดียวกัน เอเวอร์แกรนด์สาขาจีนแผ่นดินใหญ่ก็ประสบความล้มเหลวในการชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศ

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ระบุว่า หุ้นเอเวอร์แกรนด์ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ในช่วงเช้าวันนี้ (27 ก.ย.) ขณะที่ ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ซื้อบ้านยังคงเปราะบาง ก่อนถึงฤดูแห่งการขายช่วงหยุดยาววันชาติจีน ซึ่งจะทดสอบประสิทธิภาพของมาตรการกระตุ้นที่รัฐบาลจีนประกาศใช้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ