แบงก์ชาติจีนเล็งปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค พร้อมใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยภายหลังการประชุมรายไตรมาสของคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า PBOC จะเริ่มดำเนินการปรับนโยบายในหลายด้าน และจะบังคับใช้นโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมาย นอกจากนี้ PBOC จะรักษาสภาพคล่องในระบบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และรักษาการขยายตัวของสินเชื่ออย่างมีเสถียรภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

"สภาพแวดล้อมในต่างประเทศในขณะนี้เริ่มมีความซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้น ขณะที่การค้าเชิงเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างประเทศกำลังชะลอตัวลง เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง และอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก"

"ส่วนเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนยังคงฟื้นตัว และมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน เช่นอุปสงค์ที่อ่อนแรงลง ด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นต้องทำงานอย่างหนักและคว้าทุกโอกาสที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ด้วยการปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค, บังคับใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง โดยจะดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมาย"

"PBOC จะผลักดันการลงทุนของรัฐบาล และใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน อีกทั้งจะส่งเสริมการฟื้นตัวของเงินเฟ้อจากราคาผู้บริโภคซึ่งอยู่ที่ระดับต่ำในขณะนี้ นอกจากนี้ PBOC จะยังคงยึดมั่นในหลักการการรักษาเสถียรภาพเงินหยวน และปกป้องเงินหยวนไม่ให้มีความเสี่ยงที่จะแข็งค่ามากเกินไป ขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้มีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ" PBOC ระบุในแถลงการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ