จีนเปิดชื่อแอปสโตร์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานใหม่ แต่ไร้ชื่อ "แอปเปิ้ล"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ในวันนี้ (27 ก.ย.) ได้ทำการเปิดเผยรายชื่อแอปสโตร์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ชุดแรกที่ยื่นรายละเอียดการทำธุรกิจให้กับบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่งสัญญาณว่า CAC ได้เริ่มบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ที่ขยายขอบเขตเพื่อควบคุมแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนโทรศัพท์เคลื่อนที่

ทั้งนี้ CAC ระบุว่า แอปสโตร์ทั้งหมด 26 แห่งที่ดำเนินงานโดยบริษัทต่าง ๆ เช่น เทนเซ็นต์, หัวเว่ย, แอนต์ กรุ๊ป, ไป่ตู้, เสียวหมี่ และซัมซุง ได้ยื่นเอกสารรายละเอียดธุรกิจให้กับทางหน่วยงานเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม แอปสโตร์ของแอปเปิ้ลไม่ได้อยู่ในรายชื่อที่ CAC เผยแพร่ต่อสาธารณชน ขณะที่แอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ขยายการควบคุมดูแลการใช้สมาร์ตโฟนและแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้จีนกำหนดให้แอปสโตร์และแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ยื่นรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจให้กับรัฐบาล

กฎระเบียบเหล่านี้ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนในอุตสาหกรรมดังกล่าว โดยต่างพากันวิตกว่าการเปิดบริการแอปพลิเคชันในจีนจะมีความยากลำบากมากยิ่งขึ้นและแอปพลิเคชันจำนวนมากอาจจำเป็นต้องปิดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ