World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2023 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งความกังวลว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะทำให้เกิดเงินเฟ้อ และส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้ ซึ่งปัจจัยเดียวกันนี้ได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดแดนลบในวันพุธ (27 ก.ย.)

-- ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กร่วงหลุดจากแนวรับที่ระดับ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันพุธ (27 ก.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็นปัจจัยกดดันตลาด

อย่างไรก็ดี รูเพิร์ต โรว์ลิง นักวิเคราะห์จากบริษัท Kinesis Money คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะกลับมาฟื้นตัวในไม่ช้านี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ในจีนและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน จะกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

-- ตลาดการเงินเกาะติดการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมทาวน์ฮอลล์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

การประชุมครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ชมทั่วประเทศสามารถรับชมผ่านการถ่ายทอดสดจากเว็บแคสต์ของ federalreserve.gov และลิงก์ยูทูบ youtube.com/federalreserve นอกจากนี้ ยังสามารถเกาะติดการประชุมผ่านทางบัญชีเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ของเฟดในชื่อ @FederalReserve และผ่านทางเฟซบุ๊กในลิงก์ facebook.com/federalreserve และสามารถเข้าร่วมแสดงความเห็นโดยใช้แฮชแท็ก #FedTownHall

-- นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.3% ในเดือนก.ค. และคาดว่าดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.2% ในเดือนก.ค.

-- นักลงทุนในตลาดการเงินยังคงติดตามความคืบหน้าของสภาคองเกรสในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว ซึ่งหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 30 ก.ย. ก็จะทำให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ หรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้โพสต์วิดีโอบนเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถเปิดดำเนินการได้ต่อไป โดยการเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีคำเตือนว่าหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถูกชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ หากสภาคองเกรสไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และสกุลเงินดอลลาร์

-- ราคาหุ้นทาร์เก็ต ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 0.25% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กวันพุธ (27 ก.ย.) หลังจากบริษัทตัดสินใจปิดสาขาบางแห่งในสหรัฐ เนื่องจากประสบปัญหาการโจรกรรมสินค้าของกลุ่มคนร้ายที่ทำเป็นขบวนการ โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะป้องกันความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน และป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท

-- รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศให้สถานะ "วีซ่าฟรี" แก่ชาวอิสราเอลที่จะเดินทางเข้ามายังสหรัฐ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ชาวอิสราเอลจะเข้าสู่โครงการได้รับการยกเว้นวีซ่า (Visa Waiver Program) หรือ VWP ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.

ปัจจุบัน สหรัฐอนุญาตให้พลเมืองจาก 40 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศในยุโรปและเอเชีย เข้าร่วมโครงการ VWP โดยสามารถเดินทางเข้าสู่สหรัฐเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการท่องเที่ยว การทำธุรกิจ และพักอาศัย เป็นเวลา 90 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ขั้นสุดท้าย) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ