World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2023 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศระงับการซื้อขายหุ้นบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีน พร้อมด้วยบริษัทในเครือในวันนี้ (28 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่า นายหุย กาหยั่น ประธานไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ถูกตำรวจควบคุมตัว ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของเอเวอร์แกรนด์ ในขณะที่บริษัทกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการแก้ไขปัญหาขาดสภาพคล่องในขณะนี้

-- เว็บไซต์ข่าวดาร์โย (Daryo) ของอุซเบกิสถานรายงานในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (28 ก.ย.) โดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินว่า เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงขึ้นที่โกดังแห่งหนึ่งใกล้กับสนามบินในเมืองทาชเคนต์ เมืองหลวงของอุซเบกิสถาน

-- กลุ่มผู้ใช้งาน iPhone 15 Pro และ Pro Max ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเครื่องร้อนเกินไประหว่างการใช้งาน หรือขณะชาร์จไฟ ซึ่งอาจเป็นปัญหาสำหรับผลิตภัณฑ์เรือธงดังกล่าวของแอปเปิ้ล

-- สถาบันเศรษฐกิจ 5 แห่งคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีจะหดตัวลง 0.6% ในปี 2566 จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อฤดูใบไม้ผลิว่าจะเติบโต 0.3% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงทำให้การบริโภคลดลง

-- ไต้หวันเปิดตัวเรือดำน้ำที่ผลิตเองลำแรกเพื่อเตรียมรับมือกับการรุกรานจากจีน โดยไต้หวันได้รับความช่วยเหลืออย่างลับ ๆ จากประเทศพันธมิตร

-- บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ว่า ขณะนี้ผู้ใช้แชตจีพีที (ChatGPT) สามารถท่องเว็บได้แล้ว โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตได้แค่ถึงเดือนก.ย. 2564 อีกต่อไป

-- นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนไม่ได้เข้าร่วมการประชุมนัดสำคัญที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนเข้าร่วมด้วย ซึ่งเป็นการตอกย้ำกระแสข่าวที่ระบุว่า นายหลี่ถูกทางการจีนควบคุมตัวเพื่อสอบสวนคดีทุจริตและถูกถอดออกจากตำแหน่ง หลังหายหน้าจากสาธารณชนนานผิดสังเกต

-- พนักงานประจำวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แฮกเกอร์ชาวจีนซึ่งเคยรุกล้ำเข้าสู่แพลตฟอร์มอีเมลของบริษัทไมโครซอฟท์ในปีนี้ ได้ทำการจารกรรมอีเมลจำนวนหลายพันอีเมลจากบัญชีที่เป็นของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานเมื่อวันพุธ (27 ก.ย.) ว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส บริษัทผลิตยานยนต์จากญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศจีนและกำลังหารือเรื่องการถอนการผลิตออกจากจีนกับบริษัทกว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป (Guangzhou Automobile Group ? GAC) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร่วมทุนในจีนของมิตซูบิชิ

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ว่า วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านมติกำหนดให้ผู้เข้าประชุมสภาต้องสวมชุดทางการ โดยได้รับความเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ มติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายจอห์น เฟตเตอร์แมน สว.จากพรรคเดโมแครตสวมเสื้อฮู้ดกับกางเกงขาสั้นเข้าประชุมสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ