"พาวเวล" ไม่ได้ส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยในการประชุม Town Hall

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2023 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการประชุมทาวน์ฮอลล์ (Town Hall) ที่กรุงวอชิงตัน ดีซีในวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) ว่า การทำให้สาธารณชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและภารกิจของเฟดนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีผลต่อการดูแลเศรษฐกิจของเฟด

ในระหว่างการประชุม Town Hall ซึ่งนายพาวเวลเป็นประธานการประชุมและมีนักวิชาการเช่นครูและอาจารย์เข้าร่วมด้วยนั้น นายพาวเวลกล่าวว่า "หนึ่งในเป้าหมายของเฟดในการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจก็คือ การให้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจด้านการใช้จ่ายและการลงทุนทั้งในวันนี้และในอีกหลายเดือนข้างหน้า แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การที่สาธารณชนสามารถเข้าใจว่าการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของเฟดมีผลกระทบต่อสถานะการเงินของพวกเขาอย่างไร"

"ส่วนครูและอาจารย์ ท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่มีบทบาทในกระบวนการนี้ เพราะผู้ที่ให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยส่งเสริมเฟดในการดูแลเศรษฐกิจ เมื่อท่านสอนนักศึกษา ก็เท่ากับว่าท่านกำลังดำเนินนโยบายการเงินร่วมกับเราด้วย" นายพาวเวลกล่าว

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดทำการถ่ายทอดสดผ่านทางเว็บไซต์ federalreserve.gov รวมทั้งช่อง YouTube ซึ่งนายพาวเวลได้ตอบคำถามจากผู้ชมในห้องส่ง รวมทั้งคำถามที่ถูกส่งจากผู้ชมในระบบออนไลน์ทั่วประเทศ

นายพาวเวลยังได้ระบุถึงพื้นฐานของการทำความเข้าใจเศรษฐกิจ, บทบาทของเฟดในรัฐบาลกลางสหรัฐ และแนวทางการดำเนินงานของเฟด โดยกล่าวว่า "แน่นอนว่า เครื่องมือสำคัญของเราคืออัตราดอกเบี้ย ส่วนคำถามที่ว่าเฟดได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551 นั้น ผมสามารถตอบได้ว่าเฟดได้กลายมาเป็นสถาบันที่มีความโปร่งใสมากขึ้น เมื่อครั้งที่ผมศึกษาในมหาวิทยาลัยนั้น ผมมองว่าธนาคารกลางเป็นสถาบันที่มีความลึกลับมาก และทำให้ทุกคนรู้สึกว่าไม่ได้มีส่วนร่วม"

"แต่ด้วยความโปร่งใสมากขึ้นที่ธนาคารกลางมีในขณะนี้ ตลาดจึงสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับธนาคารกลาง และมีผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ก่อนที่เฟดจะตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบาย พวกเขารู้ว่าเฟดกำลังคิดอะไร และการตัดสินใจด้านการเงินของพวกเขาก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย" นายพาวเวลกล่าว

สำหรับการประชุม Town Hall ครั้งนี้ นายพาวเวลไม่ได้แสดงความเห็นหรือส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ