นักวิเคราะห์คาดดัชนีนิกเกอิจ่อพุ่งแตะ 34,000 จุดในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 34,000 จุดในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิจะพุ่งขึ้นแตะระดับดังกล่าวในช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงินที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567 ซึ่งบ่งชี้ว่า ดัชนีนิกเกอิมีแนวโน้มพุ่งขึ้น 6.7% จากระดับปิดของวันศุกร์ที่ 29 ก.ย. และสูงกว่าสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้ที่ระดับ 33,772 จุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้รับแรงหนุนจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะระงับการปรับขึ้นดอกเบี้ย, ผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น และการที่บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าซื้อหุ้นในบริษัทหลายแห่งของญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์ของแบล็อกร็อก อินเวสต์เมนท์ ได้ปรับเพิ่มมุมมองที่มีต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น โดยพิจารณาจากการที่บริษัทจดทะเบียนสามารถซื้อหุ้นคืนได้มากขึ้น และปรับนโยบายที่เอื้ออำนวยต่อผู้ถือหุ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์ของบริษัทอินเวสโค คาดการณ์ว่า ในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะผงาดขึ้นเป็นตลาดที่ทำผลงานดีที่สุดในบรรดาตลาดหุ้นของประเทศที่พัฒนาแล้ว

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ข้อมูลในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 แสดงให้เห็นว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2560 ที่นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นในตลาดหุ้นญี่ปุ่นมากกว่าตลาดหุ้นจีน ขณะที่นักกลยุทธ์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่า ในเดือนก.ค. กลุ่มผู้จัดการกองทุนต่างชาติยังคงขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง แต่เพิ่มการถือครองหุ้นในตลาดหุ้นญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ