World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2023 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้เตือนจีนเกี่ยวกับแผนการที่จะปรับกฎเกณฑ์ควบคุมการส่งออกชิป AI และเครื่องมือการผลิตชิปอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ ซึ่งนโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กและผู้พิพากษาที่รับผิดชอบการพิจารณาคดีฉ้อโกงทางแพ่งของเขา โดยการพิจารณาคดีดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อวันจันทร์ (2 ต.ค.) และทนายความของรัฐรายหนึ่งระบุว่า อดีตปธน.ทรัมป์สร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์จากการแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเขา

-- นายแมตต์ เกตซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกันได้ดำเนินการเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ที่จะจัดการลงมติเพื่อปลดนายเควิน แมคคาธี ออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยนายเกตซ์และนายแมคคาธีมีปัญหาขัดแย้งกันมานานหลายเดือน

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้อนุญาตเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ให้มีการส่งคณะดูแลด้านความมั่นคงของต่างชาติเข้าไปยังเฮติ โดยเฮติได้ขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้เมื่อปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับบรรดาแก๊งที่อันตรายซึ่งเข้าควบคุมเมืองปอร์โตแปรงซ์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเฮติ

-- บริษัทเทสลา อิงค์เปิดเผยตัวเลขการผลิตรถยนต์ในไตรมาส 3 ที่ระดับ 430,488 คัน ส่วนการส่งมอบรถยนต์อยู่ที่ระดับ 435,059 คัน

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการผลิตและการส่งมอบรถยนต์ดังกล่าวต่ำกว่าไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 479,700 คันและ 466,140 คันตามลำดับ

เทสลาระบุว่า การชะลอตัวดังกล่าวมีสาเหตุจากการปิดปรับปรุงโรงงานที่มีการวางแผนล่วงหน้า

นอกจากนี้ เทสลายังคงยืนยันเป้าหมายการผลิตและการส่งมอบรถยนต์ในปี 2566

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

"เรายังคงถูกกระทบจากการแพร่ระบาด ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานในธุรกิจดูแลสุขภาพ รวมทั้งมีความยากลำบากในการเข้าถึงการดูแลเด็ก และในประเด็นต่างๆ ซึ่งเกิดจากวิกฤตสุขภาพ" นายพาวเวลกล่าวต่อกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยในเมืองยอร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินแต่อย่างใด

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ในวันศุกร์นี้ (6 ต.ค.)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. จากระดับ 187,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวลงสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.8% ในเดือนส.ค.

-- เหตุการณ์และข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ