World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2023 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ดร.กอตอลิน กอริโก และ ดร.ดรูว์ ไวส์แมน สองนักวิทยาศาสตร์ คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ประจำปี 2566 จากงานวิจัยที่เปิดทางให้เกิดการพัฒนาวัคซีน mRNA เพื่อป้องกันโรคโควิด-19

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสหรัฐว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แจ้งเตือนให้จีนรับรู้ว่าสหรัฐมีแผนที่จะออกมาตรการฉบับใหม่อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ เพื่อควบคุมการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือในการผลิตชิปให้กับจีน

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย เปิดเผยผลการศึกษาที่ระบุว่า มูลค่าตลาดของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีและซัพพลายเออร์อิเล็กทรอนิกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พุ่งทะยานขึ้นนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มต้นการแพร่ระบาด ขณะที่มูลค่าตลาดของกลุ่มบริษัทดั้งเดิมในภูมิภาคดังกล่าวปรับตัวลดลง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% ในการประชุมวันนี้ (3 ต.ค.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า ยอดจองเที่ยวบินจากจีนจนถึงขณะนี้สูงกว่า 90% แล้ว หลังจากรัฐบาลออกมาตรการฟรีวีซ่าชั่วคราวให้กับชาวจีน

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นได้เผชิญเดือนก.ย. ที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อ 125 ปีก่อน โดยคาดว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

-- ข้อมูลจากทางการตุรกีที่เผยแพร่ในวันนี้ (3 ต.ค.) ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของตุรกี เพิ่มขึ้นแตะ 61.53% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 61.7% และนับเป็นการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน โดยมีสาเหตุจากการปรับขึ้นภาษีเมื่อเร็ว ๆ นี้ และสกุลเงินลีราตุรกีที่อ่อนค่าลง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปีนี้ลงสู่ระดับ 5.3% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 6.2% ในเดือนก.ค.

-- กระทรวงแรงงานสเปนเปิดเผยในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า ตัวเลขผู้ว่างงานของสเปนเพิ่มขึ้น 0.73% หรือ 19,768 คนในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทำให้ตัวเลขผู้ว่างงานทั้งหมดในสเปนเพิ่มขึ้นเป็น 2.72 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ