เงินเฟ้อฟิลิปปินส์เดือนก.ย.พุ่ง 6.1% คาดหนุนธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2023 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์พุ่งขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ย. เนื่องจากต้นทุนอาหารและค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.1% ในเดือนก.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 5.3% และแตะกรอบบนสุดของตัวเลขคาดการณ์ที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์กำหนดไว้ที่ 5.3% - 6.1%

ตัวเลขดังกล่าวทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 6.6% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางที่กำหนดกรอบเฉลี่ยเอาไว้ที่ 2% - 4% ในปีนี้

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและเชื้อเพลิงที่มีความผันผวน อยู่ที่ระดับ 5.9% ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 6.1% ในเดือนส.ค.

นายนิโคลัส มาปา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ ING คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในไม่ช้านี้ หลังจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเกินคาด

ทั้งนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ซึ่งมีกำหนดจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 16 พ.ย. มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา แต่ระบุถึงความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายสำหรับปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ