ยูเครนคาดผลผลิตเหล็กปีนี้เพิ่มขึ้น และอาจเพิ่ม 2 เท่าหากเปิดท่าเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตเหล็กยูเครน (Ukrmetalurgprom) เปิดเผยในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า ผลผลิตเหล็กของยูเครนจะเพิ่มขึ้นแตะ 6.5 ล้านตันในปี 2566 แต่อาจเพิ่มเป็นสองเท่า หากมีการเปิดท่าเรือทางทะเลของยูเครน

สมาคมเหล็กโลกระบุว่า ยูเครนติดอันดับที่ 25 ในกลุ่มประเทศผู้ผลิตเหล็กเมื่อปี 2565 ขณะที่การบุกโจมตียูเครนโดยรัสเซียนั้นทำให้ผลผลิตลดลง 71% แตะ 6.3 ล้านตัน จาก 21.4 ล้านตัน

รายงานระบุว่า โรงงานเหล็กขนาดใหญ่ 2 แห่งถูกทำลายระหว่างการปิดล้อมเมืองมาริอูโพลเป็นระยะเวลาหลายเดือน ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมทะเลอะซอฟ (Azov Sea)

ในทะเลดำ เรือของยูเครนถูกจำกัดให้เดินทางได้เพียงในเส้นทางเดินเรือชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรมเท่านั้น เนื่องจากรัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) หลังบังคับใช้มานานหนึ่งปี

โอเล็กซานเดอร์ คาเลนคอฟ หัวหน้าสมาคมผู้ผลิตเหล็กยูเครนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "อุตสาหกรรมเหล็กของยูเครนได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการบุกโจมตี โดยในปี 2565 เราสูญเสียโรงงานไปจำนวนหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคือโรงงานในเมืองมาริอูโพล"

นายคาเลนคอฟระบุเสริมว่า ก่อนที่รัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565 นั้น ยูเครนดำเนินการโรงงานเหล็ก 10 แห่ง โดยมีกำลังการผลิตรวม 25.3 ล้านตันต่อปี ขณะที่โรงงานเหล็ก 6 แห่งที่ยังเหลืออยู่สามารถผลิตเหล็กได้ประมาณ 17 ล้านตัน

ทั้งนี้ นายคาเลนคอฟระบุว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการผลิตเหล็กเพิ่มขึ้น 5% เนื่องจากโครงการฟื้นฟูบูรณะประเทศ และคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากกองทัพยูเครน แต่การเปิดท่าเรือในทะเลดำเพื่อการส่งออกก็มีความสำคัญด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ