"การูดา อินโดนีเซีย" เสร็จสิ้นการทดสอบบินด้วยน้ำมันอากาศยานผสมน้ำมันปาล์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การูดา อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของอินโดนีเซียระบุในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ทางสายการบินได้เสร็จสิ้นการทดสอบบินด้วยการใช้น้ำมันอากาศยานผสมน้ำมันปาล์มบนเครื่องบินโบอิ้ง 737-800NG เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายอีร์ฟาน เซเทียพูทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของการูดา อินโดนีเซียระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวบินได้ไกลกว่า 130 กิโลเมตร (80 ไมล์) จากกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซียไปยังเมืองเปลาบูฮัน ราทู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะชวาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใช้น้ำมันอากาศยานที่ผสมน้ำมันปาล์มราว 2.4%

"ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดสอบครั้งนี้ ทำให้การูดา อินโดนีเซียพร้อมที่จะสำรวจการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนบนเที่ยวบินเชิงพาณิชย์แล้ว" นายอีร์ฟานระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า การใช้น้ำมันอากาศยานผสมน้ำมันปาล์มนั้นจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของการศึกษาที่รอบด้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การูดา อินโดนีเซียได้ทำการทดสอบด้านสถิติและการทดสอบเครื่องยนต์ภาคพื้นดินตั้งแต่เดือนก.ค. ก่อนจะทำการทดสอบการบินดังกล่าว

อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก พยายามผลักดันการใช้น้ำมันปาล์มในวงกว้างและลดการนำเข้าน้ำมันดิบ

ในปี 2564 อินโดนีเซียได้ทำการทดสอบการบินด้วยการใช้น้ำมันอากาศยานผสมน้ำมันปาล์มแบบเดียวกันนี้บนเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทดีร์กันตารา อินโดนีเซีย (Dirgantara Indonesia) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยบินจากเมืองบันดุงในจังหวัดชวาตะวันตกไปยังกรุงจาการ์ตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ