มาเลเซียอนุญาตร้านอาหารซื้อข้าวนำเข้าถูกลง หลังราคาพุ่งทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียดำเนินมาตรการใหม่ ๆ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับอุปทานข้าวในประเทศ หลังจากราคาข้าวพุ่งสูงขึ้น โดยล่าสุดอนุญาตให้ร้านอาหารซื้อข้าวขาวนำเข้าในราคาที่ถูกลง

ทั้งนี้ ปัจจุบันมาเลเซียผลิตข้าวได้เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศเพียง 70% เท่านั้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าข้าวเพื่อชดเชยส่วนต่าง อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวนำเข้านั้นเพิ่มสูงขึ้นตามราคาข้าวโลกที่พุ่งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เกิดภาวะติดขัดด้านการกระจายข้าว

ในมาเลเซีย ร้านอาหารจำนวนมากใช้ข้าวนำเข้า เช่น ข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย เนื่องจากได้รับความนิยมเป็นพิเศษในกลุ่มลูกค้า โดยผู้ให้บริการร้านอาหารจำนวนมากต้องซื้อข้าวนำเข้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า โดยต้องแบกรับต้นทุนที่แพงขึ้นเอง

ในการรับมือกับประเด็นดังกล่าว นายโมฮาหมัด ซาบู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของมาเลเซียเปิดเผยในการประชุมสภาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลมาเลเซียได้เริ่มอนุญาตให้บรรดาเจ้าของร้านอาหาร รวมถึงกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มซื้อข้าวขาวนำเข้าในราคาขายส่งจากผู้ค้าข้าว

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า มาตรการดังกล่าวทำให้กลุ่มธุรกิจที่ให้บริการด้านอาหารสามารถซื้อข้าวขาวนำเข้าในราคา 160 ริงกิต (34 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อ 50 กิโลกรัม ซึ่งคิดเป็นเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของราคา 300?400 ริงกิตที่ต้องจ่ายให้กับกลุ่มผู้ค้าส่งหรือซัพพลายเออร์อื่น ๆ ในปัจจุบัน

รัฐบาลมาเลเซียระบุว่า ได้ตัดสินใจใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อรับประกันอุปทานข้าวที่เพียงพอตามร้านอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร พร้อมทั้งสร้างเสถียรภาพด้านราคาอาหารและลดภาระให้กับผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ