World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของโลกคาดการณ์ในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3/2566 มีแนวโน้มร่วงลง 78% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากบริษัทขาดทุนต่อเนื่องจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางการชะลอตัวของอุตสาหกรรมชิปทั่วโลก

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) โดยยืนยันว่า มีชาวอเมริกันรวมอยู่ในกลุ่มประชาชนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันหลังจากได้ก่อเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมประณามเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยอารมณ์โกรธ และแสดงความชัดเจนว่า เขาคาดหวังให้อิสราเอลทำการตอบโต้อย่างรุนแรง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) เริ่มทำการซื้อขายคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) ในวันนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า มีประชาชนมากกว่า 260,000 คนจำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของพวกเขาที่อยู่ในฉนวนกาซา เนื่องจากอิสราเอลได้ทำการโจมตีอย่างหนักต่อดินแดนของชาวปาเลสไตน์ทั้งทางอากาศ, ทางบก และทางทะเล

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เอ็กซอนโมบิล (Exxon Mobil) คาดว่าจะประกาศในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า จะซื้อกิจการของไพโอเนียร์ เนเชอรัล รีสอร์สเซส (Pioneer Natural Resources) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งในมูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยข้อตกลงนี้จะทำให้เอ็กซอนโมบิลกลายเป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดที่ดำเนินการในแหล่งผลิตน้ำมันของสหรัฐ และเป็นการรับประกันว่า บริษัทจะสามารถผลิตน้ำมันต้นทุนต่ำได้เป็นระยะเวลา 10 ปี

-- โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอลจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสขยับขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,200 รายแล้ว

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า เครื่องบินบรรทุกอาวุธลำแรกของสหรัฐ ได้ไปถึงทางตอนใต้ของอิสราเอลแล้ว พร้อมระบุว่า "ศัตรูของเรารู้ว่าความร่วมมือระหว่างกองทัพของเราแข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมา"

-- รัสเซียและซาอุดีอาระเบีย สองผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกเตรียมพบปะกันที่กรุงมอสโกในวันนี้ (11 ต.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของตลาดน้ำมัน ท่ามกลางความรุนแรงและความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ