"โกลด์แมน แซคส์" ยื่นฟ้องรัฐบาลมาเลเซีย ปมขัดแย้งเงินกองทุน 1MDB

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ปกำลังดำเนินการยื่นฟ้องรัฐบาลมาเลเซียต่อศาลของอังกฤษ เนื่องจากมีความขัดแย้งรุนแรงขึ้นเกี่ยวกับการยุติข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของโกลด์แมน แซคส์ในกรณีทุจริตกองทุนเพื่อการลงทุน 1MDB

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โกลด์แมน แซคส์ได้ยื่นฟ้องมาเลเซียกับศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศแห่งลอนดอน (LCIA)

"วันนี้เราได้ยื่นดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการต่อรัฐบาลมาเลเซียโทษฐานละเมิดสัญญาผูกมัดในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสินทรัพย์อย่างเหมาะสมต่อการรับประกันที่โกลด์แมน แซคส์เป็นผู้จัดหาในข้อตกลงยุติข้อพิพาทของเราและในการตามคืนสินทรัพย์อื่น ๆ กลับมา" โฆษกโกลด์แมน แซคส์ระบุ

ในปี 2563 โกลด์แมน แซคส์ได้ตกลงที่จะจ่ายเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยุติการไต่สวนคดีทางอาญาของมาเลเซียเกี่ยวกับบทบาทของโกลด์แมน แซคส์ในกรณีการทุจริตกองทุน 1MDB

เจ้าหน้าที่มาเลเซียและสหรัฐประเมินว่ามีการยักยอกเงิน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐออกจากกองทุน 1MDB โดยกรณีทุจริตดังกล่าวนั้นขยายวงไปทั่วโลกและพัวพันกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทุน 1MDB, นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย รวมถึงพนักงานของโกลด์แมน แซคส์ และบุคคลอื่น ๆ

อัยการระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ได้ช่วยกองทุน 1MDB ระดมเงินทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการขายตราสารหนี้ 3 ชุด แต่เงิน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการขายตราสารหนี้ดังกล่าวกลับถูกโอนเข้าบัญชีของเจ้าหน้าที่รัฐบาล, นายธนาคาร และกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกันอื่น ๆ ผ่านการให้สินบนและเงินใต้โต๊ะระหว่างปี 2552?2558

สหรัฐได้คืนเงินทุนที่สามารถยึดกลับมาได้ โดยเงินดังกล่าวได้จากการอายัดสินทรัพย์ที่ถูกกล่าวหาว่าซื้อมาด้วยเงินที่ยักยอกจากกองทุน 1MDB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ