กองทุนความมั่งคั่งจีนเข้าซื้อหุ้นแบงก์ใหญ่ ฟื้นความเชื่อมั่นตลาดหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซ็นทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติจีน ได้เพิ่มการถือครองหุ้นในธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุด 4 แห่งของจีนในวันพุธ (11 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดหลักทรัพย์จีน

ทั้งนี้ หุ้นธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า (Bank Of China), ธนาคารการเกษตรแห่งประเทศจีน (Agricultural Bank of China), อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (Industrial and Commercial Bank of China ? ICBC) และไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ (China Construction Bank) ปรับตัวขึ้นระหว่าง 2.43%-4.73% ในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ (12 ต.ค.) ขณะที่ดัชนี CSI 300 ของจีนปรับตัวขึ้น 0.69%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารทางการว่า เซ็นทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ได้เพิ่มการถือครองหุ้นในธนาคารพาณิชย์ทั้ง 4 แห่ง แห่งละ 0.01% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 พร้อมระบุว่าจะเดินหน้าเพิ่มการถือหุ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

"การเข้าซื้อหุ้นธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งในครั้งนี้ของเซ็นทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ส่งสัญญาณเชิงบวกอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะหนุนความเชื่อมั่นในตลาดหุ้น" นายหง ฮ่าว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทโกรว์ อินเวสต์เมนต์ กรุ๊ป (Grow Investment Group) ระบุ

บรรดานักลงทุนถูกสั่นคลอนความเชื่อมั่นเกี่ยวกับตลาดหุ้นจีน หลังเกิดปัญหาขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์หลังบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เช่น เอเวอร์แกรนด์ และคันทรี การ์เดนประสบปัญหาในการชำระหนี้สิน โดยดัชนี CSI 300 ของจีนปรับตัวลงเกือบ 5% แล้วในปีนี้

ขณะนี้นักลงทุนจับตาตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 ของจีน ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ต่อสาธารณชนในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ