ไต้หวันเผย รอสหรัฐไฟเขียวขยายมาตรการยกเว้นส่งอุปกรณ์ผลิตชิปไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหวัง เหมยฮัว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน กล่าวในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า ไต้หวันกำลังรอการตัดสินใจจากรัฐบาลสหรัฐว่า บริษัทผู้ผลิตชิปของไต้หวันจะได้รับการอนุญาตสำหรับมาตรการยกเว้นในการส่งออกอุปกรณ์การผลิตชิปของสหรัฐเพื่อส่งไปยังโรงงานของไต้หวันในจีนหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ออกกฎระเบียบด้านการควบคุมการส่งออกที่ครอบคลุม รวมถึงมาตรการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้จีนเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์บางชนิดที่ที่ผลิตโดยเครื่องมือของสหรัฐ ไม่ว่าชิปเหล่านี้จะถูกผลิตที่ใดในโลกก็ตาม ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตความพยายามที่จะขัดขวางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความสามารถทางทหารของจีน

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ซัมซุง อิเล็กทรอกนิกส์ (Samsung Electronics) และเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ได้รับอนุญาตให้จัดส่งอุปกรณ์การผลิตชิปของสหรัฐไปยังโรงงานของตนในจีนอย่างไม่มีกำหนด โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเพิ่มเติมจากสหรัฐ

"กรณีที่ว่าเราจะได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกับซัมซุงและเอส ไฮนิกซ์ หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการประกาศจากรัฐบาลสหรัฐ" นางหวัง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงไทเป

ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวเมื่อปีที่ผ่านมาว่า บริษัทได้รับอนุญาตจากสหรัฐเป็นเวลา 1 ปี ในการผลิตชิป 28 นาโนเมตรที่มีความล้ำสมัยน้อยกว่าที่โรงงานในเมืองหนานจิงของจีน

นางหวังระบุว่า "TSMC ได้รับการอนุญาต 1 ปี ไปแล้ว และตอนนี้เราจะต้องรอดูว่ารัฐบาลสหรัฐจะผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวเพิ่มเติมหรือไม่"

ทั้งนี้ TSMC ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า สหรัฐจะต่ออายุมาตรการให้สิทธิยกเว้นว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการส่งออกอุปกรณ์การผลิตชิปของสหรัฐไปยังจีนให้กับบริษัทผู้ผลิตชิปจากเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ