สหรัฐเล็งเพิ่มมาตรการเข้มงวด ขวางจีนเข้าถึงเทคโนโลยีชิปทันสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐวางแผนที่จะออกมาตรการที่มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้จีนสามารถเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์การผลิตชิปที่ทันสมัย ซึ่งสหรัฐมองว่าจีนอาจจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้ไปใช้ในการพัฒนากองทัพ

แหล่งข่าวระบุว่า มาตรการล่าสุดนี้มีเป้าหมายที่จะปิดช่องโหว่ของกฎหมาย Chips and Science Act ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดขีดความสามารถของจีนในการเข้าถึงชิประดับไฮเอนด์ซึ่งจีนอาจใช้ในการผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ล้ำสมัย โดยรัฐบาลสหรัฐวิตกว่า จีนกำลังใช้ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยเพื่อปรับปรุงการคำนวณต่าง ๆ ในการออกแบบอาวุธ, การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์, ระบบไฮเปอร์โซนิก และระบบขีปนาวุธอื่น ๆ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์ผลการสู้รบ

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนกำลังเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการขายชิปกราฟฟิกสำหรับนำไปใช้ในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอุปกรณ์การผลิตชิปให้กับบริษัทจีน พร้อมกับเพิ่มมาตรการตรวจสอบบริษัทจีนที่พยายามละเมิดมาตรการควบคุมการส่งออก และนำบริษัทผลิตชิปของจีนหลายแห่งขึ้นบัญชีการควบคุมการค้า อีกทั้งกำหนดว่าผู้ผลิตชิปต่างชาติที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในสหรัฐ จะต้องให้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะขายชิปให้กับบริษัทจีน

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะแถลงมาตรการล่าสุดที่มีการกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงต้นสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังล่าว

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จีนพยายามกุมอำนาจด้านเทคโนโลยีทุกประเภท ตั้งแต่ควอนตัมคอมพิวติง ไปจนถึง AI และการผลิตชิป ขณะที่สหรัฐได้ออกมาตรการเชิงรุกเพิ่มขึ้นเพื่อขัดขวางไม่ให้จีนมีสถานะที่เหนือกว่า พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปและเอเชียดำเนินการในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ