ออสเตรเลียจ่อออกฎคุมแพลตฟอร์มคริปโทฯ หวังลดความเสี่ยง-คุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ ในออสเตรเลียจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตผู้ให้บริการด้านการเงินที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบตลาดในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อให้บริการต่อไป เนื่องจากออสเตรเลียกำลังแสวงหาแนวทางในการสนับสนุนการเติบโตของสินทรัพย์ดิจิทัล ควบคู่ไปกับการคุ้มครองผู้บริโภค

ข้อมูลจากเอกสารของกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า ข้อเสนอดังกล่าวของรัฐบาลที่ต่อยอดจากกฎหมายที่มีอยู่เดิมจะหมายถึง แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือครองสินทรัพย์มากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับบุคคลธรรมดา จะต้องได้รับการรับรองจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์และการลงทุนของออสเตรเลีย (ASIC)

กฎระเบียบดังกล่าวจะรวมถึง มาตรฐานการดูแลและการทำธุรกรรมที่รัฐบาลระบุว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากกรอบการทำงานของอังกฤษ แคนาดา และสิงคโปร์

ทั้งนี้ หลายประเทศได้เพิ่มขอบเขตอำนาจตุลาการมากขึ้นเพื่อการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล หลังจากเกิดปัญหาในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งชี้ให้เห็นแนวปฏิบัติที่มีความเสี่ยงและจุดชนวนให้เกิดการล่มสลายของแพลตฟอร์มซื้อขายที่มีชื่อเสียง โดยแพลตฟอร์มใหญ่ที่ล้มละลายคือเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด โดยปัจจุบันนายแบงค์แมน-ฟรีดกำลังถูกพิจารณาคดีในสหรัฐในข้อหาฉ้อโกงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลออสเตรเลียจะปรึกษาหารือเกี่ยวกับแผนดังกล่าวจนถึงวันที่ 1 ธ.ค. โดยคาดว่า ร่างกฎหมายจะแล้วเสร็จในปีหน้าและให้เวลาแพลตฟอร์มต่าง ๆ อีก 12 เดือนในการปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ