สิงคโปร์หวั่นแผนซื้อกิจการ "ทรานส์-แคป" ของ "แกร็บ" ผูกขาดตลาด-ขจัดคู่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดของสิงคโปร์ (CCCS) แสดงความกังวลต่อแผนการแข่งขันของแกร็บ (Grab) บริษัทผู้ให้บริการเรียกรถชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการเข้าซื้อกิจการทรานส์-แคป (Trans-cab) ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

CCCS ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการไม่สามารถหาข้อสรุปได้จากการทบทวนข้อเสนอในระยะแรกว่า ข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะไม่สร้างความวิตกกังวลด้านการแข่งขันใดๆ

CCCS กล่าวว่า "ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกที่คณะกรรมการได้รับ ชี้ให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการเป็นเจ้าของกิจการกลุ่มรถทรานส์-แคปของแกร็บ ที่มีต่อการใช้งานแพลตฟอร์มเรียกรถของคู่แข่ง ซึ่งอาจเพิ่มอุปสรรคในการขยายธุรกิจและการเข้าสู่แพลตฟอร์มเรียกรถของคู่แข่ง"

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการเสริมว่า จำเป็นต้องพิจารณาผลกระทบจากข้อเสนอเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ต่อการแข่งขันอย่างละเอียดยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า แกร็บและทรานส์-แคป อาจให้คำมั่นที่จะจัดการกับข้อกังวลด้านการแข่งขันทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นได้ มิเช่นนั้นจะมีการดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกมากขึ้นในการพิจารณาครั้งที่ 2 หลังจากได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องจากบริษัทต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว

โฆษกของแกร็บระบุว่า ทั้งสองบริษัทมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามกรอบการกำกับดูแลขององค์การขนส่งทางบกของสิงคโปร์ ซึ่งส่งเสริมการแข่งขันที่เปิดกว้าง และสกัดกั้นพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันทุกรูปแบบ เช่น การมอบการจัดการพิเศษให้แก่ผู้ขับขี่

ทั้งนี้ โฆษกของแกร็บเสริมว่า "คนขับรถแท็กซี่ของทรานส์-แคปจะยังคงมีความยืดหยุ่นในการสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มเรียกรถต่าง ๆ ตลอดจนการบริการผู้โดยสารที่เรียกรถตามท้องถนน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ