World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรับตัวลดลงเกือบแตะจุดต่ำสุดในปีนี้ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐพุ่งทะยานขึ้น โดยค่าเงินริงกิตของมาเลเซียและเงินบาทของไทยปรับตัวลดลงมากที่สุด ขณะที่ รัฐบาลและกลุ่มธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้วิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เงินอ่อนค่ามีต่อเศรษฐกิจประเทศ

-- คณะกรรมาธิการความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ (eSafety commissioner) ของออสเตรเลีย สั่งปรับบริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ เป็นเงิน 610,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือมากกว่า 380,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จากความล้มเหลวในการเปิดเผยข้อมูลอย่างเหมาะสมเกี่ยวกับนโยบายการควบคุมเนื้อหาการล่วงละเมิดเยาวชน

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ เพิ่มขึ้นเป็น 30 รายแล้วในขณะนี้ และยังมีผู้สูญหายอีก 13 ราย

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐระบุในการสัมภาษณ์ที่แพร่ภาพต่อสาธารณชนเมื่อวันอาทิตย์ (15 ต.ค.) ว่า เขาเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตนส์นั้นจำเป็นต้องถูกกำจัดจนสิ้นซากและมีความจำเป็นที่จะต้องสถาปนารัฐปาเลสไตน์

-- สมัชชาแห่งชาติเวียดนามระบุในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจของประเทศเวียดนามมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่ำกว่าเป้าในปีนี้

-- สำนักข่าววาฟา (WAFA) ของทางการปาเลสไตน์รายงานว่า ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์กล่าวว่า การกระทำและนโยบายของกลุ่มฮามาส ไม่ได้เป็นสะท้อนถึงการเป็นตัวแทนของชาวปาเลสไตน์

-- เศรษฐกิจของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอินเดียและอินโดนีเซียซึ่งอยู่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภาวะไร้เสถียรภาพด้านภูมิรัฐศาสตร์ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น และการแข็งค่าของดอลลาร์

-- ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (National Meteorological Center - NMC) ระบุในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า หลายพื้นที่ที่มีการปลูกธัญพืชมากที่สุดในประเทศจีนจะเผชิญฝนตกหนักตลอดช่วง 10 วันข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธัญพืชชนิดต่าง ๆ ตั้งแต่ข้าวสาลีไปจนถึงข้าว

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันในเดือนก.ย. เนื่องจากอุปสงค์สินค้า ICT ของเกาหลีใต้ในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- กรุงโซลซึ่งเป็นเมืองหลวงของเกาหลีใต้ ประกาศแผนเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฝูงชนเบียดเสียดและเหยียบกันตายเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอนเมื่อช่วงเทศกาลฮาโลวีนปีที่แล้ว ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนเกือบ 160 ราย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ ในออสเตรเลียจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตผู้ให้บริการด้านการเงินที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบตลาดในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อให้บริการต่อไป เนื่องจากออสเตรเลียกำลังแสวงหาแนวทางในการสนับสนุนการเติบโตของสินทรัพย์ดิจิทัล ควบคู่ไปกับการคุ้มครองผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ