"คันทรี การ์เดน" เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ หากไม่ชำระหนี้ภายในเส้นตาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คันทรี การ์เดน (Country Garden) อาจผิดนัดชำระหนี้ได้ หากไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในต่างประเทศมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันอังคาร (17 ต.ค.) ซึ่งเป็นการสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผันการชำระหนี้ 30 วัน

คันทรี การ์เดน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ได้ออกมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทอาจจะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในต่างประเทศได้ทั้งหมด รวมถึงดอกเบี้ยหุ้นกู้ในสกุลดอลลาร์สหรัฐด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คันทรี การ์เดน สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้อย่างเฉียดฉิวเมื่อเดือนก.ย. หลังจากที่บริษัทสามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้มูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์ โดยบรรดาเจ้าหนี้ได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศจำนวน 6 ชุดออกไป 3 ปี

ทั้งนี้ มีการรายงานงานข่าวว่า ครอบครัวผู้ก่อตั้งคันทรี การ์เดน ได้ให้เงินกู้ปลอดดอกเบี้ยแก่บริษัทจำนวน 300 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้แล้วสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางครอบครัวยังได้พยายายามขายเครื่องบินเจ็ตอีกลำเพื่อหาเงิน

หากคันทรี การ์เดน ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ในวันที่ 17 ต.ค. บริษัทก็จะกลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่รายล่าสุดของจีนที่ผิดนัดชำระหนี้ นอกเหนือจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ ที่ผิดนัดชำระหนี้มาแล้ว

การที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ซึ่งรวมถึงเอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) และคันทรี การ์เดน ประสบปัญหาหนี้นั้น ได้กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในภาคอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ หุ้นคันทรี การ์เดน พุ่งขึ้น 1.37% ในการซื้อขายช่วงแรก ตามดัชนีฮั่งเส็งที่เพิ่มขึ้นโดยรวม 0.86%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ