"ปูติน" ชื่นชม "สี จิ้นผิง" ขณะเยือนจีน ชวนทั่วโลกลงทุนเส้นทางทะเลเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2023 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียกล่าวชื่นชมประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนในวันนี้ (18 ส.ค.) สำหรับแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) พร้อมเชิญชวนให้ทั่วโลกเข้าไปลงทุนในเส้นทางทะเลเหนือ ซึ่งจะช่วยหนุนการค้าระหว่างตะวันออกและตะวันตก

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้กล่าวขอบคุณปธน.สีสำหรับคำเชิญเยือนประเทศจีน พร้อมระบุว่า รัสเซียจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยจีนพลิกฟื้นเส้นทางสายไหมโบราณให้มีความทันสมัย โดยการเดินทางเยือนจีนถือเป็นการเดินทางออกนอกรัสเซียครั้งที่ 2 ของปธน.ปูตินนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน หลังเพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนคีร์กีซสถาน

ปธน.ปูตินเรียกปธน.สีว่า "สหายรัก" พร้อมชื่นชมโครงการ BRI ที่จะช่วยผสานโลกเข้าด้วยกัน

"รัสเซียและจีนก็เหมือนกับประเทศส่วนใหญ่ในโลกคือปรารถนาความเสมอภาค ความร่วมมือที่สร้างประโยชน์ร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนอันเป็นสากล รวมถึงความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสุขภาวะทางสังคมในระยะยาว ขณะเดียวกันก็เคารพความหลากหลายของอารยธรรมและสิทธิของแต่ละรัฐที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาของตนเอง" ปธน.ปูตินระบุ

ในโอกาสนี้ ปธน.ปูตินได้เชิญชวนประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือ โดยเส้นทางทะเลเหนือเป็นเส้นทางขนส่งระยะ 3,480 ไมล์ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติกซึ่งทอดยาวจากทางเข้าช่องแคบโนวายาเซมลยา (Novaya Zemlya) ในฝั่งตะวันตกตามแนวชายฝั่งอาร์กติกทางตอนเหนือของไซบีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ