"อินวิเดีย" อาจต้องถอนธุรกิจจากหลายประเทศ หลังสหรัฐแบนส่งออกชิปรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2023 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทอาจจะถูกบีบให้ต้องถอนธุรกิจบางส่วนออกจากหลายประเทศที่อยู่ในขอบข่ายของมาตรการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของสหรัฐ หลังจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศขยายมาตรการควบคุมการส่งออกชิปที่ทันสมัยและเครื่องมือผลิตชิปไปยังประเทศอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากจีน ซึ่งรวมถึงอิหร่านและรัสเซีย

อินวิเดียเปิดเผยว่า กฎระเบียบใหม่ของสหรัฐอาจจะกระทบความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์บางส่วนให้แล้วเสร็จได้ทันเวลา อีกทั้งส่งผลกระทบต่อการบริการลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และอาจสร้างความเสียหายต่อการบริการจัดส่งสินค้าให้กับผู้บริโภคที่อยู่นอกภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวด้วย

คณะบริหารของปธน.ไบเดนประกาศแผนระงับการส่งออกชิป AI ให้กับจีน ซึ่งชิป AI ที่ทันสมัยเหล่านี้ออกแบบโดยบริษัทอินวิเดียและบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ของสหรัฐ โดยแผนดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่ประกาศในวันอังคาร (17 ต.ค.) มีเป้าหมายที่จะยับยั้งไม่ให้จีนนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยของสหรัฐไปใช้ในการเสริมสร้างกองทัพให้แข็งแกร่ง

มาตรการดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน เป็นการขยายขอบข่ายการควบคุมการส่งออกชิปที่ทันสมัยและเครื่องมือผลิตชิปไปยังประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงอิหร่านและรัสเซีย พร้อมกับการขึ้นบัญชีดำบริษัทมอร์ เธรดส์ (Moore Threads) และบริษัทไบเรน (Biren) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปของจีน

ทางด้านโฆษกของสถานทูตจีนกล่าวว่า "จีนต่อต้านมาตรการครั้งใหม่นี้ของสหรัฐอย่างรุนแรง การที่สหรัฐใช้มาตรการควบคุมการส่งออกหรือพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองนั้น ถือเป็นการละเมิดหลักการของเศรษฐกิจการตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ