World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของอเมริกาที่มีต่ออิสราเอล ณ กรุงเทลอาวีฟเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) พร้อมกล่าวโทษกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาว่าเป็นต้นเหตุของการระเบิดโรงพยาบาล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

-- รัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ในวันพุธ (18 ต.ค.) ว่า อิสราเอลจะไม่ปิดกั้นความช่วยเหลือที่ส่งเข้าสู่ฉนวนกาซาผ่านทางประเทศอียิปต์ แต่จะไม่อนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือแก่กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ หลังจากรัฐบาลอิสราเอลได้หารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐซึ่งพยายามเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันคลี่คลายวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

-- บริษัทเมตา แพลตฟอร์มได้ออกมาตรการชั่วคราวเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) เพื่อจำกัด "คอมเมนต์ที่ไม่พึงประสงค์" บนโพสต์เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

-- นายทอร์ เวนเนสแลนด์ ผู้ประสานงานพิเศษด้านกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลางขององค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นนั้น กำลังผลักดันให้ภูมิภาคตะวันออกกลางไปสู่หน้าผาของ "เหวอันตราย" และมีความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะลุกลามบานปลาย

-- นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (19 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ เพิ่มอุปทานน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันโลก ขณะที่ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

-- บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลกำไรสูงกว่าคาดในไตรมาส 3/2566 เนื่องจากจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นหลังจากบริษัทใช้มาตรการห้ามแชร์รหัสบัญชี และจากการที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้นกับแพคเกจแบบมีโฆษณา

-- เทสลา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยกำไรและรายได้ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3/2566 หลังจากบริษัทปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นแรงซื้อ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังเผชิญกับภาวะอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

-- อินไซเดอร์ (Insider) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ว่า นายอีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ กำลังพิจารณาที่จะถอนบริการออกจากยุโรปหลังจากที่มีการออกกฎระเบียบด้านแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตฉบับใหม่ในยุโรป

-- สหรัฐประกาศยึดโดเมนเว็บไซต์จำนวน 17 เว็บไซต์ที่พนักงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ของเกาหลีเหนือใช้งานเพื่อทำการฉ้อโกงธุรกิจต่าง ๆ หลบเลี่ยงการคว่ำบาตร และหาเงินทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ

-- นางมาริแอนเน็ตต์ มิลเลอร์-มีกส์ สส.ของพรรครีพับลิกันระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ว่า เธอได้รับคำขู่ฆ่า หลังจากลงคะแนนเสียงคัดค้านนายจิม จอร์แดน ไม่ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ