BOJ แทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังบอนด์ยีลด์ญี่ปุ่นพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2023 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ (20 ต.ค.) ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งที่ 5 ในเดือนนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 10 ปี ซึ่งเป็นความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรญี่ปุ่นพุ่งขึ้นตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.845% ในเริ่มการซื้อขายในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2556 แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรชะลอตัวลงทันทีหลังจาก BOJ ประกาศแทรกแซงตลาด

BOJ กำหนดเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับ 1% ภายใต้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) อย่างไรก็ดี การเข้าแทรกแซงตลาดในวันนี้แสดงให้เห็นว่า BOJ ไม่ยอมให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเคลื่อนไหวเข้าใกล้เพดานดังกล่าว และได้เข้าแทรกแซงตลาดแล้วหลายครั้งเพื่อควบคุมอัตราการเพิ่มขึ้น

ในการแทรกแซงตลาดครั้งล่าสุดนี้ BOJ ได้จัดหาเงินกู้อายุ 5 ปีที่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันให้กับสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นการจัดหาเงินกู้ประเภทดังกล่าวครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ นอกจากนี้ BOJ ยังเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการดำเนินการครั้งที่ 3 ในเดือนนี้

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นทะลุระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2523 หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) เมื่อคืนวานนี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและตลาดแรงงานที่ยังคงตึงตัวของสหรัฐจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก พร้อมกับกล่าวว่าเงินเฟ้อของสหรัฐยังอยู่ในระดับสูงเกินไป และเฟดจะยังคงมุ่งมั่นต่อพันธกรณีในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ