อินเดียนำเข้าน้ำมันรัสเซียพุ่งแตะ 40% กระทบส่วนแบ่งโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2023 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 40% ของการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2566/67 ซึ่งตอกย้ำความแข็งแกร่งของรัสเซียในฐานะที่เป็นซัพพลายเออร์หลัก ขณะที่โรงกลั่นต่าง ๆ ลดการซื้อน้ำมันจากตะวันออกกลาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกนั้น ได้กลายเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบราคาถูกรายใหญ่จากรัสเซีย หลังจากที่ชาติตะวันตกหยุดซื้อน้ำมันจากรัสเซียเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

ปริมาณน้ำมันในตะวันออกกลางมีแนวโน้มที่จะตึงตัวมากขึ้น หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียตัดสินใจที่จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจไปจนถึงสิ้นปีนี้ ส่งผลให้อินเดียต้องพิจารณาหาทางเลือกอื่น ๆ

อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียโดยเฉลี่ย 1.76 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. หรือในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2566/67 ซึ่งมากกว่า 2 เท่าจากประมาณ 780,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ รัสเซียยังคงเป็นผู้จำหน่ายน้ำมันรายใหญ่ที่สุดให้แก่อินเดียในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. ตามมาด้วยอิรัก และซาอุดีอาระเบีย

อินเดียนำเข้าน้ำมันจากอิรักและซาอุดีอาระเบียลดลง 12% และประมาณ 23% สู่ 928,000 บาร์เรลต่อวัน และ 607,500 บาร์เรลต่อวันตามลำดับในช่วงเดือนเม.ย.- ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ