"ไดอิจิ ซังเคียว" จับมือ "เมอร์ค" ดีลยารักษามะเร็ง มูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไดอิจิ ซังเคียว (Daiichi Sankyo) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น จะได้รับเงินรวมทั้งสิ้น 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมอร์ค แอนด์ โค (Merck & Co) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ จากข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาและการจำหน่ายยารักษามะเร็ง 3 ตัวในเชิงพาณิชย์

ข้อมูลจากการแถลงข่าวของทั้ง 2 บริษัทในวันนี้ (20 ต.ค.) ระบุว่า ยาดังกล่าวคือ ยาชีววัตถุรักษามะเร็ง (Antibody-drug-conjugate หรือ ADC) ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาทางคลินิกในขั้นตอนต่าง ๆ และคาดว่าจะมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งก้อน (solid tumors) หลาย ๆประเภท รวมถึงมะเร็งปอดและมะเร็งมดลูก

อนึ่ง ยาชนิดนี้มีความแตกต่างกับการรักษาด้วยเคมีบำบัด (คีโม) โดยยาที่จะมุ่งเป้าไปยังเซลล์มะเร็งโดยตรง โดยไม่สร้างความเสียหายต่อเซลล์ปกติอื่น ๆ

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เมอร์คจะต้องจ่ายเงินให้กับให้กับไดอิจิ ซังเคียว โดยเป็นเงินล่วงหน้า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เงินที่จะชำระตามเงื่อนไขที่ตามที่ตกลงไว้ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินเพิ่มเติม 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสำเร็จของยอดขาย

ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันจัดจำหน่ายยาดังกล่าวทั่วโลก โดยไดอิจิ ซังเคียวจะครอบครองสิทธิ์การจัดจำหน่ายในญี่ปุ่นแต่เพียงผู้เดียวและจะรับผิดชอบในการผลิตและอุปทานทั้งหมด

ทั้งนี้ ยาทั้ง 3 ตัว มีศักยภาพในการสร้างรายได้เชิงพาณิชย์ทั่วโลก มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ