World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) มีแผนจะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ "ไอออนโดม" (Iron Dome) จำนวน 2 เครื่องที่ซื้อมาจากอิสราเอลก่อนหน้านี้ คืนให้กับอิสราเอล เพื่อใช้ในปกป้องตนเองจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

-- กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุโดยอ้างอิงคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่า จีนพร้อมกระชับความร่วมมือและส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับปากีสถาน แต่ได้เรียกร้องให้ปากีสถานรับประกันความปลอดภัยขององค์กรและบุคลากรของจีนที่ทำงานอยู่ในประเทศ

-- นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัคของอังกฤษ จะเดินทางเยือนอียิปต์ในวันนี้ (20 ต.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนตะวันออกกลางที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งสารว่าความรุนแรงจะต้องไม่ลุกลามบานปลายในภูมิภาค หลังจากที่กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- เกิดเหตุโบสถ์กรีกออร์โธดอกซ์เซนต์พอร์ฟิริออส (Greek Orthodox Saint Porphyrius Church) ทางตอนกลางของเมืองกาซาซิตี้ ถูกโจมตีเมื่อคืนวานนี้ (19 ต.ค.) มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ด้านสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า สาเหตุมาจากการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล

-- นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (19 ต.ค.) ว่า แคนาดาได้ทำการอพยพนักการทูต 41 คนและผู้ติดตาม 42 คนออกจากอินเดีย หลังจากรัฐบาลอินเดียขู่ว่าจะเพิกถอนเอกสิทธิ์ทางการทูตของพวกเขา

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวกับประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง ของเวียดนาม ในวันนี้ (20 ต.ค.) ว่า ทั้งสองประเทศต้องไม่ลืมความตั้งใจดั้งเดิมของมิตรภาพระหว่างกันและกัน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.33 แสนล้านหยวน (1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยดำเนินการผ่านทางสัญญาซื้อคืน (reverse repurchase contracts) ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินระยะสั้นของจีน และการดำเนินการดังกล่าวบ่งชี้ว่าจีนมีเป้าหมายที่จะรักษาต้นทุนการกู้ยืมให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ (20 ต.ค.) ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งที่ 5 ในเดือนนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 10 ปี ซึ่งเป็นความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรญี่ปุ่นพุ่งขึ้นตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอล โดยมีแนวโน้มที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ A1 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งที่รุนแรงและไม่คาดคิดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์

-- นายริค ออสเทอร์โลห์ รองประธานอาวุโสฝ่ายอุปกรณ์และบริการของกูเกิลเปิดเผยว่า อัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล จะเริ่มดำเนินการผลิตสมาร์ตโฟนพิกเซล (Pixel) ในประเทศอินเดีย และจะร่วมมือกับกลุ่มผู้ผลิตต่างประเทศและภายในประเทศ โดยจะเริ่มด้วยการผลิตสมาร์ตโฟนรุ่น Pixel 8

-- ไดอิจิ ซังเคียว (Daiichi Sankyo) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น จะได้รับเงินรวมทั้งสิ้น 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมอร์ค แอนด์ โค (Merck & Co) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ จากข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาและการจำหน่ายยารักษามะเร็ง 3 ตัวในเชิงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ