World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายอิสราเอล กัตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิสราเอลเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีในวันนี้ว่า อิสราเอลจะไม่ล้มเลิกแผนการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา เนื่องจากยังมีชาวอิสราเอลจำนวนมากถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน

-- ราคาโกโก้ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตช็อกโกแลต มีราคาแพงมากที่สุดในรอบหลายสิบปี เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งมากขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของผลโกโก้ โดยราคาซื้อขายโกโก้ในตลาดล่วงหน้าพุ่งขึ้นสู่ระดับ 3,786 ดอลลาร์สหรัฐ/เมตริกตันในวันจันทร์ (23 ต.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2522

-- โตโยต้าเปิดเผยว่าใกล้จะสามารถผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state Battery) ได้คราวละมาก ๆ ในอัตราเดียวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบดั้งเดิมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการแข่งขันกันทั่วโลกเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวในเชิงพาณิชย์

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้จะชะลอตัวลงในไตรมาส 3/2566 เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในขณะที่การส่งออกฟื้นตัวอย่างอ่อนแรง

-- นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงความเห็นว่า การที่กองทัพอิสราเอลใช้วิธีการบางอย่างในฉนวนกาซาเพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาส เช่นการตัดน้ำและอาหาร อาจทำให้ทัศนคติของชาวปาเลสไตน์ที่ต่ออิสราเอลย่ำแย่ลง และจะทำให้อิสราเอลได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติน้อยลงอีกด้วย

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า อุปสงค์เชื้อเพลิงฟอสซิลโลกจะแตะจุดสูงสุดภายในปี 2573 เนื่องจากมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจจีนเติบโตชะลอตัวลง และมีการเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด ซึ่งทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะเพิ่มการลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มมากขึ้น

-- จีเอฟเค (GfK) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (24 ต.ค.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีมีแนวโน้มลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนพ.ย. ซึ่งขจัดความหวังที่ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงเผชิญความยากลำบากจากอาหารที่มีราคาแพง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เตรียมทุ่มเม็ดเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) โดยความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่แอปเปิ้ลกำลังไล่ตามบริษัทคู่แข่งหลายรายที่ต่างก็เปิดตัวผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติ AI ใหม่ ๆ ไปแล้ว เช่น กูเกิล ไมโครซอฟท์ และอะเมซอน

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ (24 ต.ค.) ว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ (Mitsubishi Motors) มีแผนลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ของเรโนลต์ (Renault) โดยคาดว่าเม็ดเงินลงทุนจะอยู่ที่ราว 2 หมื่นล้านเยน (133.8 ล้านดอลาร์สหรัฐ)

-- ธนาคารบาร์เคลย์รายงานกำไรสุทธิ 1.27 พันล้านปอนด์ (1.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับไตรมาส 3/2566 ในวันนี้ (24 ต.ค.) โดยกำไรสุทธิดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย โดยได้แรงหนุนจากรายได้จากธุรกิจกลุ่มลูกค้าบุคคลและธุรกิจบัตรเครดิตที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยรายได้ที่ลดน้อยลงจากธุรกิจวาณิชธนกิจ

-- กระทรวงการสื่อสารของศรีลังกาประกาศในวันนี้ (24 ต.ค.) ว่า คณะรัฐมนตรีศรีลังกามีมติอนุมัติฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจาก 7 ประเทศ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ประเทศที่ได้รับการอนุมัติฟรีวีซ่าในครั้งนี้ ได้แก่ จีน อินเดีย รัสเซีย ญี่ปุ่น ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยฟรีวีซ่าครั้งนี้เป็นแบบชั่วคราว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2567 ตามโครงการนำร่องของรัฐบาลศรีลังกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ