อังกฤษผลิตรถยนต์เพิ่มเกือบ 40% ในเดือนก.ย. อานิสงส์ส่งออกแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2023 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลิตรถยนต์ของอังกฤษเพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ายานยนต์ (SMMT) เปิดเผยในวันนี้ (26 ต.ค.) ว่า การผลิตรถยนต์ในอังกฤษเพิ่มขึ้น 88,230 คันในเดือนก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าของจำนวนการผลิตในเดือนส.ค.

SMMT ระบุว่าปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่คลายตัวลง และความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษ โดยเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการผลิตและการส่งออก ซึ่งในเดือนก.ย. ยอดผลิตรถ EV เพิ่มขึ้น 41.5% เมื่อเทียบรายปี

แต่ภายใต้ข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) หลังเบร็กซิต (Brexit) นั้น กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (origin rule) ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2567 กำหนดให้ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องผลิตขึ้นภายในประเทศในสัดส่วนที่สูงขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์การค้าปลอดภาษี ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามก็จะส่งผลให้มีการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ EV ในอัตรา 10%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ผลิตรถยนต์หลายราย เนื่องจากจะทำให้รถยนต์เหล่านี้มีราคาแพงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์

ทั้งนี้ SMMT ระบุว่า การส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 32.2% แตะ 64,727 คันในเดือนก.ย. โดยเกือบ 6 ใน 10 คันที่ผลิตได้นั้นส่งออกไปยัง EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ