ตลาดคาด ECB เบรกขึ้นดอกเบี้ยวันนี้ หลังนโยบายคุมเข้มเริ่มกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2023 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (26 ต.ค.) ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี ตลาดคาดการณ์ว่า กรรมการ ECB อาจจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดพอร์ตหนี้สินของรัฐบาลซึ่งขณะนี้มีขนาดใหญ่เกินไป ในขณะที่ ECB เองก็ยังต้องควบคุมเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงเกินไปเช่นกัน

ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน อย่างไรก็ดี ECB ได้ส่งสัญญาณในการประชุมวันดังกล่าวว่าอาจจะหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจาก ECB เริ่มเห็นผลกระทบของการคุมเข้มนโยบายการเงินหลายครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของยูโรซนชะลอตัวลง และเศรษฐกิจกำลังอ่อนแอลงใกล้ถึงจุดที่มีความเสี่ยงว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย จึงทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า ECB อาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ตลาดคาดการณ์ว่า ECB จะหารือกันว่าควรจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดเป็นเวลานานเท่าใด และคาดว่า ECB จะเริ่มพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า

มาร์ติน โวลเบิร์ก นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากบริษัทเจเนราลี อินเวสต์เมนท์กล่าวว่า "เราคาดว่าคณะกรรมการ ECB จะเปลี่ยนไปหารือกันเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับลดดอกเบี้ย แทนการหารือกันว่าควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่ และเราคาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลงในไตรมาส 4 ปีนี้ และมีโอกาสที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ด้วยเหตุนี้ ECB จึงมีแนวโน้มที่จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ