นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติออสซี่ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เดือนหน้า เหตุเงินเฟ้อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลูซี เอลลิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเวสต์แพคคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. โดยเวสต์แพคเป็นธนาคารรายล่าสุดที่ปรับเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของ RBA หลังจากออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 3/2566

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 1.2% ในไตรมาส 3 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.1% และเพิ่มขึ้นจากการปรับตัวขึ้น 0.8% ในไตรมาส 2/2566

ทั้งนี้ เอลลิสคาดการณ์ว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 4.35% ในการประชุมวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงมุมมอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอคาดว่า RBA อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันดังกล่าว

"แม้ว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง แต่ก็ไม่มากพอที่จะทำให้ RBA คงอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี เรายังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ RBA อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้" เอลลิสกล่าว โดยเธอเคยเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ RBA ด้วย

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา RBA เปิดเผยรายงานประชุมประจำเดือนต.ค.ซึ่งระบุว่า กรรมการ RBA ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ต.ค. แต่ท้ายที่สุดแล้วกรรมการมีความเห็นว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลใหม่ที่มากพอที่จะนำไปสู่การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ไม่ตัดความเป็นไปได้ที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ