World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2023 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่

-- ราคาหุ้นของบริษัท เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม (IG) ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับรายได้จากการโฆษณา และการขาดทุนในธุรกิจเมตาเวิร์ส แม้บริษัทเปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้โดยรวมสูงกว่าคาดในไตรมาส 3/2566

เมตาเตือนว่าความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบต่อรายได้จากการโฆษณาในไตรมาส 4

-- นายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีของจีน ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 68 ปี เนื่องจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน โดยนอกจากจะเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนแล้ว นายหลี่ยังเป็นกรรมาธิการถาวรของคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ซึ่งพำนักอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันและถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 00.10 น.ในวันนี้ (27 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่แพทย์ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

-- สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียรายงานว่า พระประมุขทั้ง 9 รัฐของมาเลเซียมีกำหนดการประชุมกันในวันนี้ (27 ต.ค.) เพื่อเลือกตั้งกษัตริย์องค์ใหม่ของประเทศ

มาเลเซียมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดีเป็นประมุข ในระบบการปกครองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะนี้ กษัตริย์จะได้รับเลือกจากสมาชิกราชวงศ์ใน 9 รัฐ หมุนเวียนกันปกครองประเทศรัชสมัยละไม่เกิน 5 ปี

-- ธนาคารกลางตุรกีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5% สู่ระดับ 35% ในการประชุมเมื่อคืนวานนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อคืนวานนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2565

ก่อนหน้านี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 4.5%

การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2566 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.9% ในไตรมาสดังกล่าว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.7% หลังจากมีการขยายตัว 2.0% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ

การขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 3 ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค, การเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลัง, การส่งออก, การลงทุนของภาคเอกชน และการใช้จ่ายของรัฐบาล

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 210,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 207,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดัชนีลดลง 1.8%

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี ดัชนีร่วงลง 11% ในเดือนก.ย.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 4.7% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.0% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค.

ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อเครื่องบิน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ สหรัฐจะรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ