หุ้น "เอเวอร์แกรนด์" ดิ่งกว่า 20% หลังศาลฮ่องกงเลื่อนพิจารณาเพิกถอนกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากศาลฮ่องกงเลื่อนการพิจารณาคดีคำร้องเพิกถอนกิจการ

หุ้นของเอเวอร์แกรนด์ ร่วงลงกว่า 20% แตะระดับ 18.8 เซนต์ฮ่องกง (2.4 เซนต์สหรัฐ) ในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับ 23.6 เซนต์ฮ่องกงซึ่งเป็นระดับปิดเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) ก่อนที่จะฟื้นตัวเล็กน้อยสู่ระดับ 22.2 เซนต์ฮ่องกง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้พิพากษาลินดา ชาน แห่งศาลสูงฮ่องกง ประกาศเลื่อนการพิจารณาคดีจากเดิมที่จะประกาศในวันนี้ (30 ต.ค.) ไปเป็นวันที่ 4 ธ.ค. โดยผู้พิพากษาชานระบุว่า เอเวอร์แกรนด์จะต้องทำแผนปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 4 ธ.ค. มิเช่นนั้น บริษัทมีแนวโน้มที่จะต้องเลิกกิจการ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ท็อป ไชน์ (Top Shine) ซึ่งเป็นนักลงทุนในบริษัทฟางเชอเป่า (Fangchebao) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอเวอร์แกรนด์ ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนกิจการของเอเวอร์แกรนด์ แต่เนื่องจากเอเวอร์แกรนด์กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ คำร้องดังกล่าวจึงถูกระงับไว้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าเอเวอร์แกรนด์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีน ยังคงเผชิญกับวิกฤตหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ