"อาลีบาบา" อัปเกรดโมเดลเอไอ "ทงอี้ เชียนเวิ่น" ท่ามกลางการแข่งขันเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2023 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีนระบุในวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า อาลีบาบาได้อัปเกรด "ทงอี้ เชียนเวิ่น" (Tongyi Qianwen) ซึ่งเป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของทางบริษัทแล้ว พร้อมเปิดตัวชุดโมเดลเอไอเฉพาะอุตสาหกรรมท่ามกลางการแข่งขันด้านเอไอที่ดุเดือดในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี

ทั้งนี้ ธุรกิจคลาวด์ คอมพิวติงของอาลีบาบาเปิดเผยในการประชุมประจำปี ณ เมืองหางโจวว่า "ทงอี้ เชียนเวิ่น 2.0" มีพารามิเตอร์หลายแสนล้านรายการ โดยพารามิเตอร์เป็นเกณฑ์ที่ใช้วัดพลังของโมเดลเอไอทำให้ "ทงอี้ เชียนเวิ่น 2.0" เป็นหนึ่งในโมเดลเอไอที่ทรงพลังที่สุดในโลกเมื่อวัดตามเกณฑ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน อาลีบาบาระบุด้วยว่า บริษัทได้เปิดตัวโมเดลเอไออีก 8 ประเภทเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิง การเงิน การดูแลสุขภาพ และกฎหมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การอัปเกรดดังกล่าวมีขึ้นเพียง 6 เดือน หลังจากอาลีบาบาเปิดตัว "ทงอี้ เชียนเวิ่น" เวอร์ชันแรกออกมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่างก็เร่งแข่งขันกันช่วงชิงตลาดเอไอที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในจีน

ด้านเทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีคู่แข่งรายใหญ่จากจีนระบุในเดือนก.ย.ว่า จีนตกอยู่ท่ามกลางสงครามโมเดลเอไอนับร้อยซึ่งมีโมเดลกว่า 130 ตัวล้นทะลักในตลาดจีน โดยเทนเซ็นต์ระบุว่า "หุนหยวน เอไอ" (Hunyuan AI) ของเทนเซ็นต์นั้นมีพารามิเตอร์มากกว่า 1 แสนล้านรายการ และแซงหน้าโมเดล "จีพีที ?4" ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ในการประมวลผลภาษาจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ